Đường dẫn truy cập

Tòa án tối cao Nga giữ nguyên lệnh cấm lãnh đạo đối lập ra tranh cử


Nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny nói những cáo buộc hình sự nhắm vào ông mang động cơ chính trị.
Nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny nói những cáo buộc hình sự nhắm vào ông mang động cơ chính trị.

Tòa án tối cao của Nga giữ nguyên một phán quyết cấm nhà lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3.

Tòa án tối cao giữ nguyên quyết định của Ủy ban Bầu cử Trung ương cấm ông Navalny ra tranh cử vì ông từng bị bị kết án về các cáo buộc hình sự.

Ông Navalny và những người ủng hộ nói rằng những cáo buộc này mang động cơ chính trị.

Ông Navalny đã kêu gọi biểu tình khắp nước Nga vào ngày 28 tháng 1 để phản đối cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của nước này.

Các cuộc khảo sát cho thấy đương kim Tổng thống Vladimir Putin có phần chắc sẽ giành thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa khi cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày 18 tháng 3.

Ông Navalny cho rằng ông Putin, người đã giữ chức tổng thống hoặc thủ tướng trong 17 năm qua, đã nắm quyền quá lâu. Nhà lãnh đạo phe đối lập này nói rằng việc ông Putin được ủng hộ rộng rãi phần nhiều là do truyền thông nhà nước thiên vị và một hệ thống bầu cử gạt bỏ những đối thủ chính danh.

Ông Putin, một cựu điệp viên KGB, tranh cử với tư cách một ứng cử viên độc lập, một quyết định mà một số nhà quan sát tin là sẽ nâng cao hình ảnh của ông là một nhà lãnh đạo của một quốc gia thay vì một nhân vật chính trị của đảng phái.

Các đồng minh đã ca ngợi ông Putin khôi phục niềm tự hào quốc cao và nâng cao vị thế của Nga như một nước lãnh đạo toàn cầu với những can thiệp quân sự ở Syria và Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG