Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo đối lập Bangladesh bị treo cổ vì phạm tội ác chiến tranh


Ông Abdul Qadir Molla bị kết án về các tội ác chiến tranh trong cuộc chiến giành độc lập của Bangladesh chống lại Pakistan vào năm 1971.
Ông Abdul Qadir Molla bị kết án về các tội ác chiến tranh trong cuộc chiến giành độc lập của Bangladesh chống lại Pakistan vào năm 1971.
Bangladesh đã hành quyết một thủ lãnh đối lập bị kết tội phạm tội ác chiến tranh vài giờ đồng hồ sau khi Tối cao pháp viện bác bỏ kháng cáo vào phút chót.

Các giới chức Bangladesh xác nhận ông Abdul Qader Mollah đã bị treo cổ vào lúc 10 giờ 1 phút tối giờ địa phuơng.

Một phóng viên của đài VOA ở thủ đô Dhaka cho biết thành phố đã được canh phòng cẩn mật trong lúc tình hình vẫn căng thẳng.

Theo hãng tin Associated Press, đảng Jamaat-e-Islami của ông Mollah đã kêu gọi tổng đình công trên toàn quốc vào ngày chủ nhật này.

Ông Mollah bị kết tội phạm tội ác chiến tranh trong cuộc chiến giành độc lập khỏi Pakistan vào năm 1971.

Những người chỉ trích lo sợ rằng xử tử ông có thể khơi lên làn sóng bạo lực chính trị trước cuộc bầu cử toàn quốc diễn ra vào tháng sau.

Trước đó, đảng Jamaat-e-Islami của ông Mollah đã ra tuyên bố cảnh báo về "hậu quả thảm khốc" nếu ông bị xử tử.

Tòa đã bác đơn yêu cầu xét lại bản án tử hình của toán luật sư bênh vực cho ông Mollah. Ông đã được định sẽ bị treo cổ vào khuya thứ ba trước khi luật sư của ông xin hoãn.

Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở New York cảnh báo rằng qua việc hành quyết ông Mollah mà không duyệt lại án tử hình, Bangladesh có thể vi phạm luật quốc tế.

Ðảng Jamaat- e-Islami đứng về phía quân đội Pakistan trong một cuộc nội chiến đẫm máu dẫn đến việc Bangladesh tuyên bố độc lập vào năm 1971.

Ðảng Liên đoàn Awami của Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina nói 3 triệu người đã chết trong chiến tranh.

Các nhà nghiên cứu độc lập ước tính số người chết vào khoảng từ 300.000 đến 500.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG