Đường dẫn truy cập

Bangladesh định ngày hành quyết 1 thủ lãnh Hồi giáo


Cảnh sát đứng gác trước Nhà tù Trung ương Dhaka trong lúc ông Mollah gặp mặt thân nhân, Bangladesh, 10/12/2013
Cảnh sát đứng gác trước Nhà tù Trung ương Dhaka trong lúc ông Mollah gặp mặt thân nhân, Bangladesh, 10/12/2013
Giới hữu trách Bangladesh chuẩn bị hành quyết một người lãnh đạo đảng Hồi giáo lớn nhất trong nước, người bị xét là có tội sát hại và cưỡng hiếp đông đảo dân chúng trong cuộc chiến tranh dành độc lập của nước này chống lại Pakistan.

Hôm thứ Ba, quản đốc trại giam, ông Mainuddin Khandaker, nói rằng can phạm Abdul Quader Mollah, 65 tuổi, thuộc đảng đối lập Jamaat-e-Islami sẽ bị treo cổ sau lúc nửa đêm tại Nhà tù Trung ương ở Dhaka.

Một thông tín viên Amir Khasru tại Dhaka tường thuật cho đài VOA nói rằng tình hình thành phố này cực kỳ căng thẳng và phải bố trí thêm cảnh sát và nhân viên bảo vệ bán quân sự tại khắp thủ đô cũng như trên khắp nước. Ông cho biết các nhà lãnh đạo Jamaat đã cảnh báo là vụ hành quyết này có thể gây ra phản ứng dữ dội.

Một phán quyết của Tòa án Tối cao hồi tháng Chín đã tuyên phạt Mollah án tử hình khiến gây ra các cuộc đụng độ chết người và một vụ đình công trên cả nước.

Ông Brad Adams thuộc tổ chức bênh vực nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở ở New York đã nói với ban tiếng Bangladesh của đài VOA rằng vụ hành quyết này có thể gây ra một cuộc xáo trộn khổng lồ. Ông nói:

“Ở giữa khung cảnh rất bất ổn, nơi xúc cảm dâng cao, vụ hành quyết này sẽ là một tai họa. Ngay cả những người tin vào án tử hình cũng hiểu rằng một cuộc hành quyết vào lúc này, giữa cuộc khủng hoảng chính trị, có thể dẫn tới các cuộc bạo động to lớn và gây ra nhiều tử vong.”

Một tòa án tội ác chiến tranh trong nước lúc đầu đã tuyên phạt can phạm Mollah án tù chung thân hồi tháng Hai, nhưng án phạt này đã gây ra các cuộc biểu tình phản đối do hằng chục ngàn người có chủ trương thế tục thực hiện, những người này coi đó là quá khoan dung.

Dưới áp lực, chính phủ đã sửa đổi đạo luật về tội ác chiến tranh có hiệu lực hồi tố để cho phép chính phủ kháng tố án phạt này và áp dụng án tử hình, mà Tòa án Tối cao đã đưa ra phán quyết hồi tháng Chín.

Trong một phúc trình công bố hôm Chủ nhật, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cảnh báo rằng một án tử hình được đưa ra trên căn bản hồi tố của một đạo luật được sửa đổi là vi phạm các tiêu chuẩn xét xử công bằng của quốc tế.

Tổ chức vừa kể và một báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc cũng nói rằng can phạm Molla phải được dành cho một cơ hội kháng án.

Các giới chức nói rằng ông Mollah đã khước từ việc xin ân xá của tổng thống nước này ngay cả khi được hỏi ông có sẽ làm như vậy hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG