Đường dẫn truy cập

Các lãnh đạo châu Âu dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế ở Brussels


Từ trái: Thủ tướng Ban Nha Mariano Rajoy, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Italia Mario Monti và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp ở Rome, ngày 22/6/2012
Từ trái: Thủ tướng Ban Nha Mariano Rajoy, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Italia Mario Monti và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp ở Rome, ngày 22/6/2012
Các nhà lãnh đạo Tây Ban Nha, Ý và Pháp đang tới dự phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp Âu châu ở Brussels với một mối lo ngại chung, hối thúc Ðức hành động nhiều hơn để giảm bớt khó khăn tài chính cho các chính phủ yếu kém của khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

Thủ tướng Ðức Angela Merkel đã gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande ở Paris ngày hôm qua trước hội nghị thượng đỉnh. Bà Merkel được cho là đã đồng ý đưa những vấn đề về tăng trưởng vào nghị trình mà ông Hollande ủng hộ.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đang cảnh báo rằng chính phủ của ông sẽ không thể tiếp tục duy trì mức phí vay nợ cao thêm nữa.

Ông Rajoy phát biểu trước quốc hội Tây Ban Nha ngày hôm qua rằng các nhà lãnh đạo châu Âu cần chấp thuận các mối liên hệ tài chính và ngân hàng mạnh mẽ trong cuộc hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày.

Bà Merkel phát biểu trước quốc hội nước bà rằng Ðức chỉ có thể làm được đến như vậy và rằng các biện pháp chi tiêu tiết kiệm vẫn là chìa khóa để cải thiện tình hình tài chính của chính phủ.

Thủ tướng Ðức Merkel nói rằng Ðức là một cỗ máy tăng trưởng và một mỏ neo ổn định ở châu Âu. Nhưng ngay cả sức mạnh của Ðức cũng có giới hạn. Bà nói rằng “chúng ta không nên lợi dụng quá mức sức mạnh của Ðức.”

Một số lãnh đạo các nước sử dụng đồng euro đang kêu gọi bán trái phiếu euro, một biện pháp được toàn khối sử dụng đồng tiềng chung này ủng hộ. Nhưng bà Merkel vẫn giữ nguyên lập trường của mình bởi điều đó có phần chắc sẽ tăng chi phí đi vay của Ðức.

Bà Merkel cũng nói rằng trái phiếu euro sẽ là “một sai lầm về mặt kinh tế và phản tác dụng.”

Các lãnh đạo châu Âu dự kiến sẽ đưa ra lộ đồ để giải quyết các mối lo ngại của các nền kinh tế đang gặp khó khăn vào lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh Brussels vào ngày thứ Sáu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG