Đường dẫn truy cập

Ukraina cấp chỗ ở miễn phí cho khách nước ngoài dự Euro 2012


Các fan bóng đá người nước ngoài đến Ukraina
Các fan bóng đá người nước ngoài đến Ukraina
Vào lúc hàng vạn người hâm mộ bóng đá đổ dồn đến Ukraina để xem giải vô địch bóng đá châu Âu 2012, nhiều người tìm được một món quà không ngờ: chỗ ở miễn phí và một dịp giao tiếp với người dân bình thường Ukraina.

“Phòng miễn phí” là một phong trào tự nguyện xuất hiện tại các thành phố Ukraina, nơi những trận tranh tài được tổ chức. Mở rộng cửa cho khách nước ngoài cũng là cách mà người Ukraina muốn cải tiến hình ảnh tiêu cực của nước mình với quốc tế.

Ukraina chưa bao giờ có khách du lịch nước ngoài đông đảo như vậy, biến Euro 2012 thành một lễ hội cũng như một thách thức.

Khi rõ ràng là những người hâm mộ bóng đá đến nước này vượt quá khả năng của các khách sạn, người dân Ukraina quyết định giúp một tay bằng cách mời khách cư ngụ trong nhà của họ.

Một trong các fan bóng đá là ông Bjarne Luther, một doanh nhân Đan Mạch 39 tuổi. Khi ông Luther thấy giá khách sạn tại Ukraina tăng gấp 5 lần vì có Euro 2012, ông định bỏ kế hoạch đến xem.

Tuy nhiên qua một trang mạng, ông gặp cặp vợ chồng Maryana và Dmytro Lytovchenko, tình nguyện dùng nhà của mình để cứu vãn uy tín quốc tế của Ukraina. Anh Dmytro nói:

“Chúng tôi nghĩ là đối với nhiều fan đến đây thật là khó khăn vì rất tốn tiền cho nên chúng tôi sẵn sàng cho họ cơ hội này.”

Ông Bjarne biết ơn chủ nhà vì có nơi cư ngụ và có cơ hội học hỏi nhiều về Ukraina. Ông nói:

“Mọi thứ đều đội giá vì bóng đá, do đó thật rất khó tìm được cái gì đó với số tiền phải chăng. Và cũng vì tôi thích du lich, gặp gỡ mọi người, nghe kể về cuộc đời của họ, hiểu thêm về đất nước này, hơn là ngồi trong phòng khách sạn.”

Ông Michael Knight từ Ukraina di cư sang Hoa Kỳ cách đây hơn 40 năm. Ông đến dự Euro 2012 để ủng hộ đội Ukraina yêu thích của ông, và cư ngụ cùng với gia đình Victoria Denysenko.

Ông Knight đáp trả lòng hiếu khách trong thời gian rãnh rỗi giữa các trận đấu bằng cách dạy tiếng Anh cho trẻ em tại một trại họp bạn thanh thiếu niên.

Ý tưởng cung cấp nơi cư ngụ miễn phí có nguồn gốc dân gian, theo như phát biểu của bà Victoria Svitlova thuộc tổ chức “Bạn hữu Ukraina.” Bà nói:

“Sáng kiến đó phát xuất từ người dân bình thường.”

Ông Maxym Prodan, điều phối viên của tổ chức “Bạn hữu Ukraina” nói so với những thành phố khác tổ chức giải vô địch bóng đá châu Âu, chỉ một mình Kyiv là có hơn 1.000 khách nước ngoài có chỗ ở miễn phí. Ông nói:

“Chúng tôi muốn chứng tỏ là chúng tôi không phải chỉ có những khách sạn đắt tiền, nhưng cũng có những người tốt bụng sẵn sàng cho khách cư ngụ miễn phí.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG