Đường dẫn truy cập

Tân lãnh đạo Ai Cập từng du học tại Hoa Kỳ


Svečani reli motociklista Rolling Thunder nazvan &quot;Vožnja za slobodu&quot; za Dan sećanja na Amerikance pale u ratovima.<br />
26. maj 2013, Va&scaron;ington.
Svečani reli motociklista Rolling Thunder nazvan &quot;Vožnja za slobodu&quot; za Dan sećanja na Amerikance pale u ratovima.<br /> 26. maj 2013, Va&scaron;ington.
Từng bị cựu tổng thống Hosni Mubarak bỏ tù, lãnh đạo phe Hồi giáo, ông Mohamed Morsi, sẽ trở thành tổng thống đầu tiên của Ai Cập đắc cử trong một cuộc bầu cử tự do.

Vị kỹ sư 60 tuổi từng du học ở Hoa Kỳ đã hứa sẽ thành lập một chính phủ gồm nhiều thành phần, bất chấp mối liên hệ của ông với phe Huynh đệ Hồi giáo nhiều thế lực.

Ông Morsi sinh năm 1951 ở Sharqiya thuộc vùng châu thổ sông Nile. Trước khi du học tại Hoa Kỳ để lấy bằng tiến sĩ tại trường đại học Southern California, ông Morsi học ngành kỹ sư tại trường Đại học Cairo.

Ông từng là phó giáo sư trong một thời gian tại California. Một vài người con trong số năm người con của ông đã được sinh ở Mỹ và hiện là công dân Mỹ.

Nhiều người Ai Cập, đặc biệt là người Thiên chúa giáo dòng Coptic thiểu số, đã tỏ ý hoài nghi về ông Morsi và phe Huynh đệ Hồi giáo.

Ông Morsi đã từng nói rằng việc phe Huynh đệ Hồi giáo cầm quyền không có nghĩa là Ai Cập sẽ trở thành một nước có chủ trương chính trị thần quyền mà sẽ hứa hẹn mang lại một chính phủ minh bạch và gồm nhiều thành phần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG