Đường dẫn truy cập

Các ứng viên tổng thống Ai Cập bị đổ lỗi gây tình hình căng thẳng


Người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Tahrir ở Cairo
Người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Tahrir ở Cairo
Hội đồng quân nhân cầm quyền Ai Cập ngày hôm nay đã cáo buộc hai ứng viên tổng thống nước này đã làm gia tăng căng thẳng vì những lời tuyên bố giành thắng lợi quá sớm, trong khi hàng ngàn người phần lớn là những người biểu tình Hồi giáo đã tụ tập ở Quảng trường Tahrir ở Cairo sáng ngày hôm nay để kêu gọi các giới chức công bố kết quả bầu cử vòng nhì hồi tuần trước và phản đối điều mà họ coi là một sự níu giữ quyền lực của các nhà cầm quyền quân nhân.

Công bố ngày hôm nay của Hội đồng Quân lực Tối cao gọi việc công bố sớm các kết quả không chính thức của cuộc bầu cử vòng nhì là “không thể biện minh được” và là nguyên nhân chính gây nên điều mà họ mô tả là “sự chia rẽ và rối loạn” đang diễn ra trên trường chính trị.

Hội đồng này cảnh báo rằng họ sẽ xử lý “một cách kiên quyết” bất kỳ mưu toan nào nhằm làm “tổn hại tới lợi ích của công chúng và cá nhân.”

Cả ứng viên của phe Huynh Ðệ Hồi giáo, ông Muhammad Morsi, và cựu thủ tướng Ahmed Shafig đều đã tuyên bố giành thắng lợi.

Ủy ban bầu cử Ai Cập đã trì hoãn việc công bố kết quả bầu cử, vốn có thời hạn chót để công bố là ngày thứ Năm, bởi họ nói rằng họ cần thời gian để điều tra những cáo giác gian lận của cả hai ứng viên.

Các giới chức của phe Huynh Ðệ Hồi giáođã cảnh báo về một cuộc đối đầu giữa người dân và quân đội cầm quyền nếu ứng viên của họ, không được tuyên bố là người chiến thắng. Người ủng hộ của cả hai ông đã đe dọa sẽ có phản ứng dữ dội nếu ứng viên của họ thua cuộc.

Ủy ban bầu cử Ai Cập đã trì hoãn loan báo kết quả bầu cử vốn có hạn chót là ngày thứ Năm và nói rằng họ cần thời gian để điều tra các cáo giác gian lận của cả hai ứng viên.

Hãng thông tấn MENA của Ai Cập đang tường trình rằng ủy ban bầu cử có thể sẽ loan báo kết quả bầu cử vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật.

Việc trì hoãn kết quả bầu cử chỉ là một phần trong cuộc giằng co chính trị. Trong tuần qua, Hội đồng Quân lực Tối cao đã thực hiện một loạt hành động nhằm củng cố quyền lực, gồm cả việc tòa án gia lệnh giải tán quốc hội do phe Hồi giáo chiếm đa số.

Hội đồng cũng đã công bố một bản hiến pháp lâm thời trong đó trao quyền quyết định cuối cùng cho các tướng lĩnh của họ và tòa án về các chính sách đối nội và đói ngoại, cũng như tiến trình soạn thảo một hiến pháp mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG