Đường dẫn truy cập

Làm báo ở Ấn Độ ‘trả giá bằng mạng sống’


Các nhà báo Ấn Độ cầm nến và hình ảnh của phóng viên Akshay Singh trong 1 buổi tưởng niệm ở Bangalore, ngày 6/7/2015.
Các nhà báo Ấn Độ cầm nến và hình ảnh của phóng viên Akshay Singh trong 1 buổi tưởng niệm ở Bangalore, ngày 6/7/2015.

Một tổ chức truyền thông đặt trụ sở ở New York, Mỹ, hôm 29/8, công bố một phúc trình, cáo buộc Ấn Độ không thể bảo vệ các nhà báo trước các nguy cơ bị tấn công, và vì thế, dẫn tới một môi trường đầy thách thức cho những ai phơi bày tình trạng tham nhũng ở nước này.

Số liệu do Ủy ban Bảo vệ Ký giả, CPJ, ghi lại cho thấy 27 nhà báo đã thiệt mạng ở Ấn Độ kể từ năm 1992, trong khi nhiều nghi can trong các vụ khác hoàn toàn chưa bị trừng phạt.

Trong vòng 10 năm qua, CPJ phát hiện chỉ có một nghi can bị truy tố rồi bị kết tội vì giết hại một phóng viên. Tuy nhiên, sau đó, nghi phạm đã được thả sau khi kháng án.

Phúc trình dài 42 trang tập trung vào trường hợp của ba phóng viên Akshay Singh, Jagendra Singh và Umesh Rajput. Họ được cho là bị giết sau khi điều tra các vụ tham nhũng và hối lộ.

Ở phần cuối của phúc trình, CPJ đề xuất chính quyền New Delhi công khai lên án tất cả các vụ giết hại nhà báo; nghiên cứu cách giải quyết của những nước khác phải đối mặt tới tình trạng tương tự; nỗ lực thiết lập một cơ chế bảo đảm an ninh [cho các nhà báo], và điều tra các vụ tấn công nhắm vào tự do báo chí và ngôn luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG