Đường dẫn truy cập

Thăm vườn cây Lái Thiêu miền nam California


Vườn cây giống Lái Thiêu tại Santa Ana, bang California
Vườn cây giống Lái Thiêu tại Santa Ana, bang California

Nhiều tháng trước, ban Việt ngữ đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) đã tường trình về một số vườn trồng cây ăn trái nhiệt đới tại Miami, bang Florida, cung cấp một số trái cây, rau và rau thơm quen thuộc với người Việt, và là nơi để du khách có dịp viếng thăm những vườn trồng cây trái rất thích mắt như nhãn, ổi, mít, xoài v..v.. Thế nhưng những người gốc Việt sinh sống tại vùng quận Cam, bang California, nơi có khí hậu ấm áp, muốn trồng một số cây ăn trái và một số cây cảnh như ở quê nhà thì tìm đâu ra những giống cây này để mua về trồng, kể cả những giống na (mãng cầu) ngon hơn là tại Việt Nam nữa? Mời quý vị theo dõi Câu Chuyện Nước Mỹ tuần này qua bài nói chuyện với bà Mai Tuyết Hằng, chủ nhân của vườn cây giống có tên là Lái Thiêu tại Santa Ana, bang California.

Với những thói quen có từ thuở nhỏ, người gốc Việt vẫn ưa thích những loại cây trái quen thuộc tại quê nhà. Hiểu rõ tâm lý và sở thích này, bà Mai Tuyết Hằng, chủ nhân vườn cây Lái Thiêu tại thành phố Santa Ana, đã buôn nhiều giống cây như vậy để bán cho khách mua về trồng.

Bà nói: "Vườn cây của em nó nhỏ chứ không lớn, nhưng em có mấy chục mẫu đất ở dưới nông trại, em tháp cây ở dưới đó rồi mới đem lên đây. Có nhiều loại hàng (giống cây) em nhập từ Việt Nam, từ Thái Lan, từ các nước. Chị biết ở đây người Việt thích những loại cây như mận Mỹ Tho, xoài tượng, cây cóc, cây sa bu chê chẳng hạn, rồi nhãn. Ngoài ra còn có mai Việt Nam, mãng cầu Do Thái, mãng cầu (na) Việt Nam mình."

Giống na của Úc và na Do Thái ngon nổi tiếng, bà Hằng cho biết về đặc điểm của mỗi giống:

Thăm vườn cây Lái Thiêu miền nam California
Thăm vườn cây Lái Thiêu miền nam California

"Mãng cầu Úc nhiều hột, nhìn ở ngoài dáng nó rất đẹp, nhưng hột nhiều, còn mãng cầu Do Thái thì thơm, dai, ngon, giống như mãng cầu Việt Nam. Trái nó bự, phải 4 đến 5 pounds một trái, tùy cách mình chăm sóc cây, trái lớn hay nhỏ là do mình nữa. Mỗi năm nhiều khi phải cắt bớt nhánh bỏ đi rồi bỏ phân vô thì trái mới được lớn."

Khách mua cây về trồng sẽ được bà Hằng chỉ dẫn để sao cho cây đơm hoa, kết trái và tươi tốt. Chính vì vậy mà vườn của bà rất đắt hàng, và lúc nào bà cũng bận túi bụi tiếp khách đến mua cây.

Ngoài dịch vụ bán cây quả và cây cảnh, nhiều khi bà Hằng lại là khách hàng của chính những người khách bà từng bán cây ăn trái cho họ:

"Thỉnh thoảng tới mùa, những người khách mà em bán cây cho họ về trồng, ăn không hết thì họ đem tới đây bán, 7 đồng một pound mà không có hàng để bán. Mùa này ít mãng cầu, khoảng chừng 2, 3 tháng nữa mới có nhiều. Mùa nóng thì trái càng mau lớn và phát triển nhanh."

Theo bà Hằng cho biết thì phong thổ của nam California không hợp với loại mãng cầu nhập từ Việt Nam, vì vậy bà phải chiết cành, tháp vào giống na khác nên cây mới sống được qua mùa đông.

Ngoài dịch vụ bình thường bán cây ăn trái và cây cảnh cho khách đem về trồng, vườn cây của bà Hằng còn phục vụ cộng đồng trong nhiều dịp lễ tết mỗi năm. Bà cho biết, từ 4, 5 tháng trước Tết, bà đã chuẩn bị những loại hoa, quả mà người Việt vẫn trưng vào dịp này.

Thăm vườn cây Lái Thiêu miền nam California
Thăm vườn cây Lái Thiêu miền nam California

Mai, đào, cúc, cúc đại đóa, huệ là những loại hoa được bà chăm sóc và bán sỉ cho những cửa hàng ngoài chợ hoa tại Santa Ana mỗi khi tết sắp đến. Các loại cây cảnh đặc biệt trưng trong ngày tết như quất và quít đều được nông trại của bà sản xuất để bán cho khách. Khách đi chợ tết nam California còn được thấy những quả bưởi hay na với nguyên cành lá xanh tươi để mua bày cúng trên bàn thờ.

Và không những chỉ có cư dân nam Cali mới mua được những thứ cây quả và cây cảnh hay các loại hoa quả đặc biệt cho dịp Tết, sản phẩm của vườn cây Lái Thiêu còn được chở đi bán tại bắc California và Houston, bang Texas nữa.

Khi được hỏi tại sao bà lại lấy tên Lái Thiêu đặt cho cơ sở bán cây ăn trái này, bà giải thích:

"Tại em nhớ hồi còn nhỏ hay lên vườn cây ở Lái Thiêu. Tất cả những người nào ở Việt Nam đều phải biết Lái Thiêu, thành thử em lấy hai chữ Lái Thiêu là thứ nhất để cho khách Việt Nam nhớ quê hương, thứ hai là để cho người ta dễ nhớ. Hai chữ Lái Thiêu lúc nào cũng nằm trong đầu, trong lòng của họ rồi."

Thăm vườn cây Lái Thiêu miền nam California
Thăm vườn cây Lái Thiêu miền nam California

Bà Hằng cho biết bà cũng đã từng cố gắng kinh doanh nhiều cách nhưng không thành công. Cho đến khi thử kinh doanh cây trồng bà cảm thấy hợp vì yêu thích cây cảnh, đồng thời bà chịu khó nhận xét, tìm hiểu về ngành trồng tỉa cây ăn trái và cây cảnh nên sau bà quay sang kinh doanh ngành này luôn. Đến nay cơ sở kinh doanh của bà đã sống được 15 năm, và càng ngày càng đông khách, nhờ sự chỉ dẫn tận tâm của bà cho khách hàng đến mua cây đem về trồng và các giống cây được bà tháp đặc biệt.

Vườn cây của bà được đặt tại chùa Phổ Đà, thành phố Santa Ana. Bà cũng giải thích về lý do tại sao lại đặt cơ sở trong chùa:

"Hồi xưa em cũng là phật tử trong chùa. Lúc biết thầy hồi mới qua, chùa còn nghèo, tụi em cũng đi gom góp để làm công quả cho chùa. Thành thử lúc em làm ăn em mới nói với thầy cho tụi em vô chùa mở một vườn cây nho nhỏ, để cho phật tử tới đây vừa ngắm chùa, vừa đẹp, vừa có vườn cây trong này luôn."

Quý vị nào muốn mua những cây trái và cây cảnh quen thuộc với người Việt có thể ghé vườn cây Lái Thiêu tại địa chỉ:

Chùa Phổ Đà
5110 Hazard Ave
Santa Ana, CA 92703

Số điện thoại của vườn cây Lái Thiêu:

Business: 714-554-7630
Cell-phone: 714-325-0879

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG