Đường dẫn truy cập

Costco: Cửa hàng bách hóa dành riêng cho hội viên


Costco: Cửa hàng bách hóa dành riêng cho hội viên
Costco: Cửa hàng bách hóa dành riêng cho hội viên

Tại Hoa Kỳ, hầu như không ai là không biết đến các cửa hàng Costco, công ty bán hàng với số lượng lớn cho hội viên, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu hiện nay tại Hoa Kỳ với tiền lời là 1,3 tỉ đô la theo số liệu năm 2009. Tuần này Lan Phương trong Câu Chuyện Nước Mỹ sẽ mô tả quang cảnh bên trong một cửa hàng tiêu biểu của công ty trong số 500 cửa hàng ở Hoa Kỳ và tại nhiều quốc gia khác, đồng thời quý vị cũng sẽ nghe nói về lịch sử, hoạt động và cách quản trị của một công ty tầm cỡ nhiều tỉ đô la này.

Bước vào một cửa hàng Costco, khách có cảm tưởng như bước vào một ngôi chợ thật lớn bán đủ mọi loại mặt hàng, từ thịt thà, cá mú, gạo, mỳ, bánh trái cho tới rau cỏ, hoa quả, tươi có, khô có, đông lạnh có, đóng hộp cũng có, cho đến đồ dùng trong nhà, máy móc, đồ điện tử, máy vi tính, máy chụp hình, TV, tủ lạnh, quần áo, giày thể thao, và cả nữ trang loại đắt tiền nữa. Mỗi cửa hàng Costco còn có một cửa hàng thuốc tây để dược sỹ bán thuốc theo toa cho khách và nhiều quầy hàng bán những loại thuốc không cần toa và các tiếp liệu y tế. Những người có bệnh nghiện mua sắm sẽ lang thang suốt ngày trong cửa hàng bách hóa to lớn này để tẩn mẩn tìm ra đủ mọi thứ muốn mua. Khách đi xem hàng rã cả chân và thấy đói bụng ư? Sẽ có ngay dãy bán thức ăn để phục vụ cho khách bữa sáng, bữa trưa, bữa tối, thức ăn bình dân, giá cả phải chăng.

Tuy cửa hàng đồ sộ như thế nhưng khách đừng nên trông đợi là cửa hàng Costco đẹp như những cửa hàng bách hóa lộng lẫy trong các thương xá.

Costco: Cửa hàng bách hóa dành riêng cho hội viên
Costco: Cửa hàng bách hóa dành riêng cho hội viên

Cảnh tượng của một cửa hàng Costco thật bình dân, nó giống như một kho hàng thật lớn, không đẹp mắt tí nào. Những xe đẩy cho khách dùng để chất hàng hóa thì to gấp đôi các xe đẩy ở siêu thị, lại có những xe đẩy to hơn nữa trong trường hợp khách mua một số lượng quá lớn hay những máy móc to.

Khi đẩy xe ra đến quầy trả tiền, khách cũng đừng trông đợi là nhân viên sẽ cung cấp bao bì để khách bỏ hàng hóa vào đem về. Không, khách phải tự lo liệu lấy giỏ xách, bao nylon, hoặc đẩy hàng hóa ra tận xe của mình mà chất vào thùng xe chở về. Khách cũng có thể dùng những thùng giấy mà cửa hàng bỏ đi để đựng hàng mua rồi khiêng ra xe, tùy ý.

Costco còn khuyến mãi với một đội ngũ nhân viên đứng xen kẽ trong các quầy hàng, dọn cho khách ăn thử những loại đồ ăn thức uống mới mà cửa hàng muốn giới thiệu cho khách, nhất là vào những ngày cuối tuần hay trong những dịp lễ lạc. Những ai khảnh ăn thì đi nếm một vòng chắc cũng đủ no bụng!

Costco: Cửa hàng bách hóa dành riêng cho hội viên
Costco: Cửa hàng bách hóa dành riêng cho hội viên

Nhưng cũng đừng quên rằng muốn bước chân vào cửa hàng này thì bạn phải có thẻ hội viên đấy nhé! Nếu không thì bạn có thể đi theo một người quen là hội viên để được vào cửa. Muốn trở thành hội viên, bạn phải đóng niên liễm, lệ phí khoảng 45, 50 đô la đến 100 đô la tùy loại. Thực phẩm bán tại cửa hàng Costco thường đóng gói với số lượng lớn, nên những gia đình đông người hay các nhà tiểu thương mở hàng ăn đến mua rất đông.

Tại sao một hệ thống cửa hàng đồ sộ như thế mà bề ngoài trông lại không lộng lẫy, sang trọng và cửa hàng không cung ứng cho khách bao bì?

Chủ trương của hệ thống cửa hàng này là bán hàng chất lượng cao với giá thấp nhất, nên công ty phải tìm đủ mọi cách để cắt giảm chi phí hầu có thể cạnh tranh với các cửa hàng bán giá hạ khác, và bán với số lượng lớn, lời ít, nhưng bán nhiều.

Theo một bài báo trên tờ US News and World Report phát hành tháng 11 năm 2009, chủ tịch công ty kiêm tổng giám đốc chấp hành, ông Jim Sinegal, năm nay đã 73 tuổi, thường xuyên đến thăm mọi cửa hàng Costco trên toàn quốc, hỏi nhân viên về giá cả các món hàng bán cho khách, với chủ trương: nhân viên hãy đứng vào chỗ của khách hàng để nhìn giá cả, xem giá như vậy có đủ để hấp dẫn người mua hay không?

Costco: Cửa hàng bách hóa dành riêng cho hội viên
Costco: Cửa hàng bách hóa dành riêng cho hội viên

Nhưng hạ thấp giá cả để hấp dẫn khách hàng chưa đủ. Tổng giám đốc chấp hành Jim Sinegal còn có thói quen chăm lo cho nhân viên của Costco nữa. 86% nhân viên làm việc cho Costco có bảo hiểm sức khỏe và các quyền lợi khác, mặc dù một nửa trong số này chỉ là nhân viên làm việc bán thời gian. Và trong thời kỳ kinh tế suy thoái, Costco hầu như không sa thải nhân viên. Đồng lương trung bình của nhân viên Costco là 19 đô la một giờ.

Tại sao công ty lại hào hiệp như vậy? Ông Jim Sinegal trả lời rằng "chuyện thật là giản dị, khi thu dụng được những nhân viên làm việc giỏi giang, và khi chủ nhân cung cấp cho nhân viên công ăn việc làm tốt, với đồng lương khá, một nghề nghiệp vững chắc, thì những điều tốt đẹp sẽ xảy đến. Chúng tôi cố gắng đưa ra thông điệp về chất lượng cao trong tất cả mọi chuyện chúng tôi làm. Nếu doanh nghiệp có một cơ ngơi tốt đẹp, hàng hóa chất lượng cao, nhưng nhân viên không đủ khả năng và đức tính để phục vụ khách hàng thì cũng chẳng giúp ích được gì cho việc phát triển công ty."

Những yếu tố này đã giúp cho tỉ lệ bỏ việc thay người mới của nhân viên Costco chỉ ở mức 12%, được kể là khá thấp trong ngành bán lẻ.

Cửa hàng đầu tiên của công ty được mở tại một nơi từng là một chỗ cất máy bay được biến cải thành kho hàng tại San Diego, bang California, dưới tên gọi là the Price Club vào năm 1976.

Thoạt đầu công ty này chỉ phục vụ cho những doanh nghiệp nhỏ và chỉ bán hàng cho những hội viên trong ngành tiểu thương, nhưng sau công ty thấy rằng họ có thể thu hút nhiều khách hàng hơn nếu phục vụ số người không nằm trong giới doanh nghiệp. Với sự thay đổi này công việc kinh doanh của công ty đã cất cánh. Năm 1983 cửa hàng Costco đầu tiên được khai trương tại thành phố Seattle, bang Washington. Đến năm 1993, Costco sáp nhập vào Price Club, hoạt động dưới tên gọi là PriceCostco, đã có 206 cửa hàng với số bán là 16 tỉ đô la mỗi năm. Đến năm 1997, công ty trở lại với tên Costco và bành trướng đến 500 cửa hàng trên toàn thế giới.

Cửa hàng Costco đầu tiên tại Nhật được khai trương năm 1999 tại Hisayama.

Theo như chỗ được biết thì Costco chưa mở cửa hàng tại Việt Nam.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG