Đường dẫn truy cập

Lại có thêm nhiều doanh nghiệp rút ra khỏi Venezuela


Tổng thống Venezuela tại cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày Độc lập của quốc gia này ở Caracas, ngày 5/7/16.
Tổng thống Venezuela tại cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày Độc lập của quốc gia này ở Caracas, ngày 5/7/16.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vẫn tỏ thái độ thách thức trong bài diễn văn truyền hình toàn quốc hôm 12/7. Ông gọi quyết định mới đây của ngân hàng khổng lồ Citibank đóng tài khoản quốc gia của nước ông là một “cuộc điều tra” do Tổng thống Barack Obama ra lệnh.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Maduro nói: “Không hề cảnh báo hay liên lạc trước, Citibank nói họ sẽ đóng tài khoản của Ngân hàng Trung ương và Ngân hàng Venezuela.”

Ông nói các tài khoản đó được dùng để trả tiền cho Mỹ và các nước khác, nhưng cho dù các tài khoản đó bị đóng và công ty Kimberly-Clark mới đây ngưng hoạt động cũng không ngăn cản được bước tiến của Venezuela.

Nhà lãnh đạo Venezuela nói tiếp: “Quý vị có nghĩ rằng họ sẽ ngăn chúng ta lại bằng biện pháp phong toả tài chánh? Thưa quý vị là không, không ai có thể ngăn được Venezuela. Có hay không có Citibank, chúng ta vẫn tiến tới. Có hay không có Kimberly-Clark, chúng ta vẫn tiến tới.”

Kimberly-Clark, nhà sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có trụ sở ở Mỹ, hôm 9/7 loan báo sẽ ngưng hoạt động nhà máy của công ty này đặt tại Venezuela, chuyên sản xuất tã lót và khăn giấy, do không thể mua được nguyên liệu và do lạm phát tăng nhanh.

Chỉ vài giờ trước bài diễn văn của ông Maduro hôm 11/7, chính phủ Venezuela loan báo sẽ tiếp quản nhà máy và đưa vào hoạt động trở lại trong vòng vài giờ đồng hồ.

Venezuela, một nhà sản xuất dầu hỏa khổng lồ, đã bị tác động nặng nề vì giá dầu giảm mạnh trong thời gian qua và vì quản lý thiếu hiệu quả nền kinh tế do nhà nước lãnh đạo dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và hàng tiêu dùng.

Các công ty lớn khác, gồm Bridgestone, General Mills và Proctor & Gamble cũng đã ngưng hoạt động hoặc giảm công suất ở Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG