Đường dẫn truy cập

Lũ lụt lớn ở Jakarta, 26 người thiệt mạng


Các nhân viên cứu hộ đang giúp sơ tán người dân ở ngoại ô Jakarta hôm 1/1
Các nhân viên cứu hộ đang giúp sơ tán người dân ở ngoại ô Jakarta hôm 1/1

Hàng chục ngàn người ở thủ đô Jakarta của Indonesia đã được sơ tán hôm 2/1 sau khi lũ quét và sạt lở đất đã làm 26 người thiệt mạng trong lúc xảy ra những trận mưa lớn nhất trong hơn 20 năm qua và dự báo sẽ còn nhiều đợt lũ lụt nữa, giới chức cho biết.

Trận lũ lụt này, nằm trong số gây thương vong lớn nhất trong nhiều năm, đã gây ra hỗn loạn tại một số khu vực của thành phố lớn nhất Đông Nam Á với các tuyến tàu bị chặn và mất điện ở một số khu vực. Một phần của Jakarta và các thị trấn lân cận đã ngập lụt sau khi có mưa lớn hôm 31/12 và vào những giờ đầu tiên của năm mới.

Số liệu của Bộ Các vấn đề Xã hội cho thấy 26 người đã thiệt mạng trong trận lụt, tăng từ con số 21 người trước đó.

Tính đến sáng 2/1, hơn 62.000 người đã được sơ tán chỉ riêng ở Jakarta, người phát ngôn của cơ quan giảm nhẹ thiên tai, ông Agus Wibowo, cho biết, mặc dù sau đó trong ngày ông nói với kênh tin tức Metro TV rằng số người di tản đã giảm xuống còn khoảng 35.000 người.

Lượng mưa tại một sân bay ở Đông Jakarta đo được ở mức 377 mm vào đầu ngày 1/1, mức cao nhất hàng ngày trong các trận lụt lớn kể từ ít nhất là năm 1996, theo Cơ quan Khí tượng, Địa chất và Địa vật lý Indonesia (BMKG).

Tổng thống Joko Widodo nói với các phóng viên rằng cần ưu tiên các biện pháp sơ tán và an toàn và kêu gọi sự phối hợp nhiều hơn giữa chính quyền thành phố và chính quyền trung ương.

Trên trang Twitter của mình, ông Widodo nói lụt lội như vậy là do chậm trễ trong các dự án cơ sở hạ tầng kiểm soát lũ lụt. Ông cho biết một số dự án đã bị trì hoãn kể từ năm 2017 do khó khăn trong thu hồi đất.

Thống đốc Jakarta Anies Baswedan cho biết chính quyền đã triển khai hàng trăm máy bơm để hút nước từ các khu dân cư trên toàn thủ đô để giúp cho một số người có thể trở về nhà.

Cơ quan Giảm thiểu thiên tai cho biết trên trang Twitter của mình rằng mực nước đã sụt xuống ở một vài khu vực bị ảnh hưởng và trưng ra những hình ảnh những con đường ngập trong bùn và đầy rác.

Tuy nhiên, giới chức cảnh báo người dân cần cảnh giác vì ‘thời tiết cực đoan’ dự kiến sẽ tiếp tục cho đến ngày 7/1.

Ông Dwikorita Karnawati, người đứng đầu BMKG nói với các phóng viên rằng mưa lớn có thể tiếp tục cho đến giữa tháng 2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG