Đường dẫn truy cập

Lực lượng an ninh Myanmar vây bắt người biểu tình; Mỹ kêu gọi lực lượng này rút đi


Cảnh sát chuẩn bị giải tán người biểu tình ở Myanmar.
Cảnh sát chuẩn bị giải tán người biểu tình ở Myanmar.

Các nhân chứng cho biết lực lượng an ninh Myanmar đã sử dụng hơi cay và bao vây hàng trăm người biểu tình chống chính quyền quân nhân tại hai địa điểm ở Yangon hôm 10/3, khiến Đại sứ quán Mỹ kêu gọi lực lượng an ninh rút lui.

Tại New York, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thống nhất được một tuyên bố về việc lên án cuộc đảo chính ở Myanmar, kêu gọi quân đội kiềm chế và đe dọa sẽ xem xét "các biện pháp tiếp theo".

Các cuộc thảo luận về tuyên bố này có thể sẽ tiếp tục, các nhà ngoại giao cho biết, sau khi Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Việt Nam đưa ra đề xuất sửa đổi vào cuối ngày 9/3 đối với dự thảo của Anh, bao gồm việc loại bỏ việc đề cập đến cuộc đảo chính và đe dọa cân nhắc hành động tiếp theo.

Cảnh sát ập vào một khu nhà ở của nhân viên đường sắt ở Yangon và bao vây hàng trăm người biểu tình ở quận Bắc Okkalapa, thuộc một khu vực khác của thành phố, hôm 10/3. Các nhân chứng cho biết hơn 100 người đã bị bắt tại hai địa điểm này.

Nhiều nhân viên đường sắt là một phần của phong trào bất tuân dân sự đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh của chính phủ và bao gồm các cuộc đình công tại các ngân hàng, nhà máy và cửa hàng kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi vào ngày 1 tháng 2.

“Chúng tôi đang thấy các báo cáo về các học sinh và dân thường vô tội bị bao vây bởi lực lượng an ninh ở Bắc Okkalapa, cũng như các vụ bắt giữ”, Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi kêu gọi các lực lượng an ninh đó rút khỏi khu vực, thả những người bị giam giữ và cho phép mọi người rời đi an toàn”.

Lực lượng an ninh đã gia tăng đàn áp đối với các cuộc biểu tình diễn ra hàng ngày trên toàn quốc, khiến quốc gia Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Hơn 60 người biểu tình đã bị giết và 1.900 người bị bắt kể từ cuộc đảo chính, nhóm vận động có tên gọi Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG