Đường dẫn truy cập

Công đoàn Myanmar kêu gọi tổng đình công


Một cuộc biểu tình ở Yangon hôm 6/3.
Một cuộc biểu tình ở Yangon hôm 6/3.

Các công đoàn lớn của Myanmar đã kêu gọi các thành viên đóng cửa nền kinh tế từ ngày 8/3 để ủng hộ chiến dịch chống lại cuộc đảo chính hồi tháng trước, và gây áp lực lên chính quyền quân nhân trong bối cảnh lực lượng an ninh đàn áp các cuộc biểu tình lan rộng.

“Tiếp tục các hoạt động kinh tế và kinh doanh như bình thường... sẽ chỉ có lợi cho quân đội trong khi họ kìm hãm sức lực của người dân Myanmar”, một liên minh gồm chín công đoàn nói.

“Giờ là lúc phải hành động để bảo vệ nền dân chủ của chúng ta. Chúng tôi kêu gọi... đóng cửa toàn diện nền kinh tế Myanmar”, họ nói trong một tuyên bố chung.

Một phát ngôn viên của quân đội đã không trả lời các cuộc điện thoại yêu cầu bình luận.

Lời kêu gọi của các công đoàn được đưa ra sau khi một quan chức thuộc đảng của lãnh đạo bị phế truất Aung San Suu Kyi đã tử vong trong khi bị cảnh sát giam giữ.

Hiện chưa rõ nguyên nhân cái chết của quan chức thuộc Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ Khin Maung Latt.

Cảnh sát ở quận Pabedan thuộc thành phố Yangon, nơi Khin Maung Latt bị bắt, từ chối bình luận.

Một số cuộc biểu tình lớn nhất trong những tuần gần đây đã được tổ chức hôm 7/3. Cảnh sát đã bắn lựu đạn gây choáng và hơi cay để giải tán cuộc tọa kháng của hàng chục nghìn người ở Mandalay, tổ chức truyền thông Myanmar Now cho biết. Ít nhất 70 người đã bị bắt.

Video đăng trên Facebook cho thấy, cảnh sát cũng sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng nhắm vào người biểu tình ở Yangon và thị trấn Lashio ở khu vực Shan nằm ở miền bắc.

Liên Hợp Quốc cho biết lực lượng an ninh đã giết hơn 50 người để dập tắt các cuộc biểu tình và đình công xảy ra hàng ngày ở Myanmar kể từ khi quân đội lật đổ và bắt giữ bà Suu Kyi vào ngày 1 tháng 2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG