Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới cầu chúc ông Trump mau hồi phục


Người dân Nhật đi ngang qua một màn ảnh truyền hình tại Tokyo loan tin Tổng thống Donald Trump xét nghiệm dương tính với virus corona, ngày 2/10/2020.
Người dân Nhật đi ngang qua một màn ảnh truyền hình tại Tokyo loan tin Tổng thống Donald Trump xét nghiệm dương tính với virus corona, ngày 2/10/2020.

Các nhà lãnh đạo và các nhân vật nổi tiếng trên thế giới ngày 2/10 gởi lời chúc tốt lành nhất đến Tổng thống Donald Trump và gia đình sau khi ông và đệ nhất phu nhân Melania Trump xét nghiệm dương tính với virus corona.

Tổng thống tiết lộ kết quả xét nghiệm của ông trên Twitter sáng sớm ngày 2/10.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus lên Twitter gửi lời chúc ông Trump và phu nhân “phục hồi hoàn toàn và nhanh chóng.”

WHO tuyên bố virus là đại dịch toàn cầu vào tháng 3. Kể từ đó, có hơn 34 triệu người xét nghiệm dương tính trên thế giới, theo con số của WHO. Trong số những người này, có hơn một triệu người đã chết.

Theo dữ liệu của WHO, Mỹ bị ảnh hưởng nặng nhất, với hơn 7,1 triệu ca được xác nhận và hơn 205.000 người thiệt mạng.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, đồng minh thân cận của ông Trump, là một trong những nguyên thủ đầu tiên gởi thông điệp ủng hộ. Ấn Độ, với hơn 1,3 tỉ dân, bị ảnh hưởng vì COVID hàng thứ hai thế giới, với gần 6,4 triệu ca nhiễm và trên 99.000 người chết.

Trong thông điệp đưa lên trang chính thức của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc ông Trump khỏe mạnh, nói rằng “Tôi chắc chắn là năng lực dồi dào, tinh thần cao độ và tính lạc quan sẽ giúp Ngài đối phó với virus nguy hiểm này.” Nga có gần 1,2 triệu ca nhiễm được xác nhận và gần 21.000 người chết vì COVID.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra tuyên bố hôm 2/10 qua một phát ngôn viên rằng “Tôi gởi Donald và Melania Trump những lời chúc tốt lành nhất của tôi. Tôi hy vọng ông bà sẽ phục hồi tốt và sẽ sớm bình phục hoàn toàn.” Đức báo cáo trên 291.000 ca nhiễm và ít nhất 9.500 người chết vì COVID.

Thủ tướng Anh Boris Johnson, 55 tuổi, người bị nhiễm COVID cuối tháng 3 trong lúc cao điểm của đại dịch tại Anh, cũng gởi lời chúc tốt lành. Đầu tháng 4, ông Johnson từng được đưa vào một bệnh viện ở Anh và phải nằm phòng chăm sóc đặc biệt vì COVID. Anh báo cáo 453.000 ca nhiễm và hơn 42.000 người chết vì virus corona, theo WHO. Anh dường như đang trải qua đợt lây nhiễm thứ hai.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, vừa gặp ông Trump tại Washington giữa tháng 9 để ký Hiệp ước hòa bình Abraham cùng với lãnh đạo Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất. Ông Netanyahu cũng gởi lời chúc ông Trump sớm bình phục. Israel báo cáo hơn 238.000 ca nhiễm, trên 1.500 người chết.

Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani, gởi lời chúc tốt lành đến ông Trump trên tài khoản chính thức của ông. Afghanistan báo cáo hơn 39.000 ca nhiễm và trên 1.400 người thiệt mạng.

Lãnh đạo cô lập của Triều Tiên Kim Jong Un chưa đưa ra phản ứng công khai, theo một tổ chức theo dõi chặt chẽ những loan báo của ông này trên truyền thông nhà nước. Các giới chức y tế toàn cầu không có dữ liệu về Triều Tiên. Bình Nhưỡng cũng chưa báo cáo ca COVID nào dù COVID xuất từ nước láng giềng Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng chưa có phản ứng tức thì về tin ông Trump nhiễm COVID trên bất cứ trang mạng nào.

Virus corona chủng mới xuất hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng12 năm ngoái. Các giới chức Trung Quốc báo cáo có hơn 91.000 ca nhiễm và 4.700 người chết trước khi COVID dường như hạ giảm tại đây hồi tháng 4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG