Đường dẫn truy cập

83 ứng cử viên dự tranh cuộc bầu cử Tổng thống Kyrgyzstan


Thủ tướng Almazbek Atambayev và Tổng thống Roza Otunbayeva (phải)
Thủ tướng Almazbek Atambayev và Tổng thống Roza Otunbayeva (phải)

Ủy ban Bầu cử Trung ương Kyrgyzstan cho biết có 83 người đã đăng ký tham gia cuộc tranh cử Tổng thống vào cuối tháng 10 năm nay.

Hôm nay, Ủy ban cho biết 16 ứng cử viên được các đảng phái chính trị đề cử và 67 người khác ra tranh cử với tư cách độc lập.

Các ứng cử viên cần phải thu thập được ít nhất 30.000 chữ ký, nộp đơn và ký quỹ bầu cử trên 2.000 đôla và phải vượt qua một cuộc trắc nghiệm về tiếng Kyrgyzstan trước ngày 25 tháng 9 để được coi là một ứng cử viên Tổng thống.

Các ứng cử viên nổi bật nhất là Thủ tướng Almazbek Atambayev, người lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội và ông Kamchybek Tashiyev, cầm đầu đảng dân tộc Ata-Zhurt.

Cuộc bầu cử Tổng thống theo ấn định sẽ được tổ chức vào ngày 30 tháng 10.

Đây sẽ là cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên tại Kyrgyzstan kể từ khi xảy ra cuộc nổi dậy gây chết người hồi tháng tư năm 2010 dẫn đến việc lật đổ cựu Tổng thống Kumarbek Bakiyev, người đã chạy khỏi nước trong khi diễn ra các cuộc biểu tình bạo động xuất phát từ sự bất bình đối với tình trạng tham nhũng trong chính phủ.

Từ khi xảy ra cuộc nổi dậy, Kyrgyzstan đã phải đứng trước tình hình bất ổn chính trị và các cuộc bạo động chết người vì lý do sắc tộc giữa người Kyrgyzstan và người Uzbekistan.

Nhà lãnh đạo hiện thời là Tổng thống Roza Otunbayeva, lãnh đạo một chính phủ lâm thời đã lên cầm quyền sau khi Tổng thống Bakiyev từ chức.

Bà Otunbayeva không hội đủ tiêu chuẩn ra tranh cử Tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG