Đường dẫn truy cập

Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan ra tối hậu thư cho Tổng thống bị lật đổ


Chính phủ lâm thời tự phong của Kyrgyzstan đã đưa ra một tối hậu thư cho cho Tổng thống bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev, kêu gọi ông này ra đầu hàng tại thủ đô Bishkek trước chiều hôm nay, nếu không sẽ bị lực lượng cảnh sát đặc biệt bắt giam.

Ông Almazbek Atambayev, nhân vật đứng hàng thứ nhì trong chính phủ lâm thời tuyên bố Kyrgyzstan nên theo chế độ cộng hòa đại nghị và Tổng thống chỉ nắm quyền tối thiểu mà thôi.

Bộ trưởng An ninh của chính phủ mới là ông Azimbek Beknazarov hôm nay tuyên bố quyền miễn tố của Tổng thống đã bị tước bỏ và một phiên tòa hình sự đã được lập ra để xét xử ông Bakiyev.

Ông Bakiyeb đã bỏ chạy khỏi thủ đô sau vụ đụng độ tuần rồi giữa cảnh sát và người biểu tình khiến khoảng 80 người thiệt mạng và hằng trăm người khác bị thương.

Sau đó, ông Bakiyev đã tập hợp những người ủng hộ ông tại miền nam Kyrgyzstan.

Ông tuyên bố trước vài ngàn người ủng hộ ông, tại một quảng trường ở Jalalabad hôm nay, rằng ông không chấp nhận hành độïng của chính phủ lâm thời.

Ông Bakiyev nói rằng quyền lực của ông xuất phát từ nhân dân chứ không phải tự bản thân ông. Tuy nhiên, ông Bakiyev cũng nói ông sẵn sàng thương thảo với các nhà lãnh đạo mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG