Đường dẫn truy cập

Giới lập pháp Mỹ hy vọng Ukraine có thể kháng chiến chống Nga bằng chính tài sản Nga


Quốc hội Hoa Kỳ.
Quốc hội Hoa Kỳ.

Các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội Hoa Kỳ hôm 15/6 giới thiệu dự luật giúp Ukraine dễ dàng chi trả cho cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nga bằng cách sử dụng các tài sản Nga bị tịch thu và phong tỏa, theo Reuters.

Quốc hội Hoa Kỳ đã phê duyệt hơn 100 tỷ đôla viện trợ quân sự, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2/2022. Trong khi các nhà lãnh đạo của cả hai đảng khẳng định sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với chính phủ Kyiv vẫn mạnh mẽ, một số thành viên của Quốc hội đặt ra câu hỏi rằng mức độ viện trợ đó có thể tiếp tục kéo dài bao lâu trong bối cảnh xuất hiện các lời kêu gọi kiểm soát chi tiêu của chính phủ.

Các nhà lập pháp ủng hộ dự luật này cho biết ý định của họ là đảm bảo Moscow phải bồi thường cho những thiệt hại do cuộc xâm lược gây ra, chứ không phải người nộp thuế ở Hoa Kỳ phải bỏ tiền ra.

Thượng nghị sĩ Jim Risch, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và là người bảo trợ cho dự luật, cho biết: “Hơn một năm trong cuộc chiến toàn diện của Nga đánh vào Ukraine, hơn 300 tỷ đôla tài sản nhà nước của Nga vẫn bị phong tỏa trên toàn cầu”.

Ông nói: “Xét đến sự tàn bạo của Nga và các tội ác chiến tranh liên tục giáng xuống người dân Ukraine, việc các khoản ngân quỹ của chính phủ Nga ở Hoa Kỳ bị tịch thu và tái sử dụng để giúp Ukraine tái thiết đất nước là điều đúng đắn”.

Ngoài ra, Đạo luật Tái lập Cơ hội và Thịnh vượng Kinh tế cho người Ukraine (REPO) được giới thiệu tại Thượng viện và Hạ viện sẽ trao cho tổng thống Hoa Kỳ quyền tịch thu tài sản của Nga bị đóng băng ở Hoa Kỳ và chuyển giao chúng để giúp đỡ Ukraine. REPO, chữ viết tắt của dự luật, là một cách chơi chữ vì đồng nghĩa với cụm từ “tịch thu tài sản để siết nợ”.

Đạo luật cũng sẽ cấm việc trả lại các khoản ngân quỹ cho các pháp nhân Nga bị trừng phạt cho đến khi Nga rút khỏi Ukraine và đồng ý bồi thường thiệt hại do chiến tranh gây ra.

Cùng bảo trợ cho dự luật, bên đảng Cộng hòa còn bao gồm Dân biểu Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, và các dân biểu Joe Wilson, Thomas Kean và Brian Fitzpatrick.

Các nhà bảo trợ của đảng Dân chủ bao gồm Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse và Dân biểu Marcy Kaptur, đồng chủ tịch của Ủy ban Quốc hội về Ukraine, cũng như các Dân biểu Steve Cohen và Mike Quigley.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG