Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Bắc Triều Tiên đến Bắc Kinh để đàm phán hạt nhân với Mỹ


Đệ nhất phó Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Kim Kye Gwan Kim Kye Gwan (phải) đến sân bay quốc tế của Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 21/2/2012
Đệ nhất phó Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Kim Kye Gwan Kim Kye Gwan (phải) đến sân bay quốc tế của Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 21/2/2012

Đặc sứ hàng đầu của Bắc Triều Tiên tại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước họ đã tới Bắc Kinh, nơi ông sẽ có các cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Mỹ trong tuần này.

Đệ nhất phó Ngoại trưởng Kim Kye Gwan đã tới Bắc Kinh ngày hôm nay, hai ngày trước cuộc gặp theo dự kiến với đặc sứ Hoa Kỳ Glen Davies.

Đây sẽ là cuộc hội đàm thứ ba giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên kể từ hồi tháng 7, và là cuộc gặp đầu tiên kể từ sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong Il vào ngày 17 tháng 12 năm ngoái.

Hai bên sẽ thảo luận khả năng nối lại các cuộc đàm phán 6 bên nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên giải giới chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lại lương thực, năng lượng và viện trợ.

Bình Nhưỡng đã từ bỏ các cuộc đàm phán hồi năm 2009, và đã tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhan thứ hai và tiếp tục thử nghiệm phi đạn đạn đạo.

Bắc Triều Tiên đã tìm cách nối lại các cuộc đàm phán sáu bên, nhưng Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ nhất mực yêu cầu họ trước hết phải thực hiện các cam kết giải giới trước đó.

Nhiều tháng trước khi qua đời, của cố lãnh đạo Kim Jong Il đã tỏ ý sẵn sàng tạm ngưng chương trình hạt nhân của nước họ nếu các cuộc đàm phán được nối lại.

Trung Quốc, Nga và Nhật Bản cũng nằm trong số các nước tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG