Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ đạt mức tăng thực 211.000 việc làm


Một công nhân xây dựng làm việc trên mái nhà của khu chung cư được xây dựng tại Spring, Texas, ngày 27/3/2015.
Một công nhân xây dựng làm việc trên mái nhà của khu chung cư được xây dựng tại Spring, Texas, ngày 27/3/2015.

Nền kinh tế của Mỹ đạt được mức tăng thực là 211.000 việc làm trong tháng 11, trong khi tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 5%, thấp nhất trong bảy năm rưỡi qua.

Báo cáo của chính phủ hôm thứ Sáu cho biết những ngành đạt tăng trưởng việc làm bao gồm xây dựng, dịch vụ chuyên nghiệp, và y tế. Ngành khai mỏ và một số công ty truyền thông bị mất việc làm.

Những doanh nghiệp Mỹ bổ sung 13,7 triệu việc làm trong khoảng thời gian chưa tròn sáu năm, nhưng cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Jason Furman nói "Chúng ta còn nhiều việc phải làm."

7,9 triệu người Mỹ vẫn đang thất nghiệp, theo Cục Thống kê Lao động, và thêm 6,1 triệu người chỉ có việc làm bán thời gian, dù họ muốn làm việc toàn thời gian. Mức lương trung bình tăng 2,3 phần trăm trong năm qua.

Mức tăng trưởng việc làm này mạnh hơn dự đoán của hầu hết những nhà kinh tế, và là chỉ dấu thúc đẩy ngân hàng trung ương của Mỹ nâng lãi suất cơ bản vào cuối tháng này.

Trong cuộc suy thoái vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Chủ tịch Fed Janet Yellen nói với Quốc hội hôm thứ Năm rằng bà đang nhìn thấy rất nhiều dữ liệu kinh tế cho thấy nền kinh tế đang hồi phục không cần tới sự hỗ trợ này nữa. Bà cũng cho biết nền kinh tế cần mức tăng khoảng 100.000 việc làm để hỗ trợ cho những người mới tham gia nền kinh tế, và những việc làm mới đã được tạo ra với tốc độ nhanh hơn so với mức đó được một khoảng thời gian.

Báo cáo lạc quan hôm thứ Sáu về thị trường việc làm có thể giúp vượt qua những lo ngại của giới đầu tư về những báo cáo gần đây về chi tiêu tiêu dùng sụt giảm và ngành dịch vụ của nền kinh tế chậm lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG