Đường dẫn truy cập

Kinh phí của Mỹ để tái thiết Afghanistan cao nhất trong lịch sử Hoa Kỳ


Tổng thanh tra Đặc biệt của Mỹ về Chương trình Tái thiết Afghanistan John Sopko điều trần tại Quốc hội ở Washington.
Tổng thanh tra Đặc biệt của Mỹ về Chương trình Tái thiết Afghanistan John Sopko điều trần tại Quốc hội ở Washington.

Tổng thanh tra Đặc biệt của Mỹ về Chương trình Tái thiết Afghanistan cho biết Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 104 tỉ đô la để tái thiết Afghanistan – nhiều hơn tiền viện trợ tái thiết mà Hoa Kỳ dành cho bất kỳ quốc gia nào khác trong lịch sử.

Nhưng ông John Sopko cho biết bất chấp khoản đầu tư to lớn đó, nạn tham nhũng và hoạt động buôn lậu ma túy đang hoành hành ở Afghanistan và quốc gia Nam Á này không có khả năng chi trả và bảo trì những dự án mà Hoa Kỳ đã bắt đầu.

Trong bài diễn thuyết tại Đại học Georgetown ở Washington hôm thứ sáu, ông Sopko nói rằng “dường như chúng ta đã tạo ra một chính phủ vượt khỏi khả năng tài chánh của người Afghanistan.”

Hoa Kỳ cùng với các quốc gia và tổ chức cấp viện tài trợ hơn 60% ngân sách quốc gia của Afghanistan.

Ngay cả trong lúc sắp tới thời hạn chót để binh sĩ tác chiến quốc tế rút khỏi Afghanistan, Quốc hội Mỹ đã đồng ý cung cấp thêm 16 tỉ đô la viện trợ tái thiết cho nước này.

Ông Sopko nói rằng cho đến nay Hoa Kỳ vẫn chưa đối phó một cách có hiệu quả với nạn tham nhũng ở Afghanistan. Ông cũng phê phán chương trình bài trừ ma túy với kinh phí 7 tỉ 600 triệu đô la mà Hoa Kỳ thực hiện ở Afghanistan. Ông cảnh báo rằng nếu không có một chiến lược bài trừ ma túy có hiệu quả và ý chí chính trị của người Afghanistan thì nước này có thể trở thành một nước của ma túy và tội phạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG