Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry đến Afghanistan giúp giải quyết bế tắc bầu cử


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) hội đàm với ứng cử viên tổng thống Ashraf Ghani Ahmadzai tại Tòa Đại sứ Mỹ trong thủ đô Kabul, Afghanistan, 7/8/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) hội đàm với ứng cử viên tổng thống Ashraf Ghani Ahmadzai tại Tòa Đại sứ Mỹ trong thủ đô Kabul, Afghanistan, 7/8/14

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Afghanistan trong một chuyến thăm không báo trước để gặp gỡ hai ứng cử viên tổng thống hiện đang tranh cãi quyết liệt về kết quả bầu cử.

Trong chuyến thăm thứ hai của ông tới đất nước này trong vòng một tháng, ông Kerry dự kiến sẽ thúc đẩy một giải pháp giữa cựu Bộ trưởng Tài chính Ashraf Ghani và đối thủ Abdullah Abdullah, người không đồng ý với kết quả cuộc bỏ phiếu vòng hai cho thấy ông Ghani là người dẫn trước.

Ông Kerry đã gặp gỡ cả hai ứng cử viên vào cuối ngày thứ Năm và sẽ hội đàm với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vào ngày thứ Sáu trước khi đến Myanmar dự một hội nghị an ninh châu Á.

Tháng trước Ngoại trưởng Mỹ đã làm trung gian điều giải hai ứng cử viên để kiểm lại phiếu bầu trong cuộc bầu cử vòng hai vào ngày 14 tháng 6.

Đại sứ quán Mỹ ở Kabul cho biết 18 phần trăm trong số gần 23.000 thùng phiếu đã được một nhóm giám sát quốc tế kiểm đếm lại .

Kết quả sơ bộ từ tám triệu phiếu bầu cho thấy ông Ghani dẫn trước ông Abdullah, nhưng ông Abdullah đã cáo buộc ông Ghani và các giới chức bầu cử Afghanistan gian lận và không chịu chấp nhận kết quả.

Chuyến thăm của ông Kerry tới Afghanistan diễn ra khi thi hài của Thiếu Tướng Mỹ Harold Greene được chở về Căn cứ Không quân Dover ở bang Delaware. Tướng Greene là quân nhân cấp cao nhất của Mỹ tử trận kể từ khi cuộc chiến ở Afghanistan nổ ra vào năm 2001. Ông bị bắn trong một vụ "tấn công nội bộ" hôm thứ Ba ở Kabul.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói sau khi xem xét cuộc tấn công này, Tổng thống Obama không thay đổi cam kết chiến lược ở Afghanistan là tiếp tục rút quân Mỹ khỏi nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG