Đường dẫn truy cập

Các ứng cử viên tổng thống Afghanistan đồng ý chấm dứt bế tắc


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (giữa) và 2 ứng cử viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah (phải) Ashraf Ghani tại một cuộc họp báo chung, 8/8/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (giữa) và 2 ứng cử viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah (phải) Ashraf Ghani tại một cuộc họp báo chung, 8/8/14

Các ứng cử viên chống đối nhau trong cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan đã đồng ý chấm dứt những tranh chấp về bầu cử và bắt đầu làm việc để thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia.

Hai ông Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani đã bế tắc trong cuộc tranh chấp về việc kiểm tra lại 8 triệu phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai, mà cho tới nay chỉ có một phần phiếu bầu được duyệt xét để tìm ra các phiếu bất hợp lệ.

Sau khi thảo luận sang ngày thứ hai với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, các ứng cử viên đã ký một thỏa thuận, trong đó họ cho biết sẽ hợp tác để thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia sau khi cuộc kiểm tra phiếu hoàn tất.

Ngoại trưởng Kerry đến Kabul ngày hôm qua, chuyến viếng thăm thứ hai của ông đến Afghanistan trong vòng một tháng, để thúc đẩy hai ông Abdullah và Ghani tìm ra một giải pháp cho những bất đồng về kết quả cuộc bầu cử vòng hai. Kết quả cho thấy ông Ghan dẫn đầu. Tháng trước, ông Kerry thương thuyết với cả hai ứng cử viên. Hai ông này đồng ý kiểm tra các phiếu bầu của cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ngày 14 tháng 6, nhưng bất đồng về tiến trình kiểm phiếu.

Một viên chức Bộ Ngoại giao cùng đi với ông Kerry nói với các phóng viên là Hoa Kỳ muốn tổng thống mới của Afghanistan nhậm chức trước hội nghị thượng đỉnh của NATO ngày 4 tháng 9 tại Wales trong đó vai trò của cộng đồng quốc tế tại Afghanistan sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận.

Ông Kerry ngày hôm nay cũng đã gặp tổng thống Hamid Karzai.

Kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử vòng hai cho thấy ông Ghani vượt trên ông Abdullah, nhưng ông Abdullah đã cáo buộc ông Ghani và các giới chức bầu cử Afghanistan gian lận và từ chối chấp nhận kết quả bầu cử. Ông Abdullah đã dẫn đầu trong vòng đầu phiếu thứ nhất.

Tại một cuộc họp ngày hôm qua với Đặc sứ Liên hiệp quốc về Afghanistan Jan Kubis, Tổng thống Karzai nói những tranh chấp về kết quả bầu cử “có những ảnh hưởng tiêu cực đối với an ninh, ổn định và kinh tế của đất nước.”
Ông cũng kêu gọi các ứng cử viên và các thanh sát viên công bố người thắng cuộc trong cuộc bầu cử đúng hạn chót vào tháng 8 năm nay

VOA Express

XS
SM
MD
LG