Đường dẫn truy cập

Kinh động biến thành thương tiếc tại thị trấn ở Connecticut


Một người giả làm người biểu tình ném quả bom nước trong buổi diễn tập của cảnh sát để quản lý tình trạng bất ổn dân sự ở Malina, Phillipines, trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Một người giả làm người biểu tình ném quả bom nước trong buổi diễn tập của cảnh sát để quản lý tình trạng bất ổn dân sự ở Malina, Phillipines, trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Cư dân tại Newtown ở tiểu bang Connecticut, nơi một người mang súng đã sát hại 27 người hôm thứ sáu vừa qua, đang thương tiếc và chuẩn bị cho các tang lễ. Hôm Chủ nhật, Tổng thống Barack Obam đã đến thăm thành phố để ngỏ lời an ủi và tưởng nhớ các nạn nhân vào lúc có thêm chi tiết về vụ thảm sát.

Hôm qua, tại Newtown, Connecticut, cư dân đã đặt các vòng hoa và tổ chức các buổi lễ cầu nguyện vào lúc các giới chức cho biết các chi tiết mới về vụ nổ súng. Họ nói rằng Adam Lanza, 20 tuổi đã giết chết mẹ của mình, bà Nancy Lanza, bắn bà 4 phát vào đầu, rồi sau đó lái xe đến trường Tiểu học Sandy Hook, nơi nhân viên điều tra tin rằng hắn ta đã có lần đăng ký đi học.

Mang theo một khẩu súng trường và hai khẩu súng lục tự động từng thuộc quyền sở hữu của bà mẹ, hắn ta đã vừa vào trường vừa bắn, nhả những viên đạn vào nhân viên trường học ở các hành lang và sau đó nhắm bắn vào trẻ em và các giáo viên trong hai lớp học. Trong vòng chưa đầy 10 phút, 20 trẻ em, từ 6 đến 7 tuổi, và 6 phụ nữ đã bị thiệt mạng.

Các giới chức nói Lanza mang theo đủ đạn dược để giết tất cả mọi người trong trường, nhưng đã bị ngăn lại.

Thống đốc Connecticut Dannel Malloy nói với đài ABC rằng Lanza đã tự vẫn khi cảnh sát và những người can thiệp đầu tiên đến hiện trường:

“Chúng tôi áng chừng là khi vào đến lớp học thứ hai thì thủ phạm nghe thấy những người can thiệp đến nơi và dường như lúc đó đã quyết định tự tử.”

Vụ thảm sát các em nhỏ, một trong 10 vụ bắn người tập thể tại Hoa Kỳ chỉ trong 2 năm vừa qua, đã làm cả nước kinh hoàng.

Bà Patty Boswell đã lái xe từ New York đến Newtown để chia sẻ niềm thương tiếc.

“Tôi không thể tưởng tượng nổi, nạn nhân là chỉ là các em bé xíu.”

Cư dân Yvonne Diallo ở Connecticut nói lên ý nghĩ của nhiều người.

“Tôi nghĩ phải có một biện pháp nào đó. Dứt khoát phải làm một điều gì đó. Chúng ta không thể sống như thế này. Còn tệ hại hơn cả một nước thuộc thế giới thứ ba. Chúng ta không thể chấp nhận được … họ đâu có làm thế này cho trẻ em của họ ở bất cứ nơi nào.”

Những lời lẽ của bà đã được Tổng thống Obama lập lại, khi ông đến Newtown đêm Chủ nhật để dự một thánh lễ liên tôn dành cho các nạn nhân.

Tổng thống Obama nói không thể chấp nhận sự kiện này nữa. Các thảm kịch như thế này phải chấm dứt, và để chấm dứt cần phải có sự thay đổi.

Các tang lễ đầu tiên cho các nạn nhân sẽ diễn ra vào thứ Hai, với các tang lễ khác dự trù sẽ diễn ra trong tuần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG