Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il qua đời


Occupy movement members march outside the Republican National Convention, Tampa, Florida, August 27, 2012. (E. Mazrieva/VOA)
Occupy movement members march outside the Republican National Convention, Tampa, Florida, August 27, 2012. (E. Mazrieva/VOA)

Nhà lãnh đạo bí ẩn của Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong-il, đã qua đời ở tuổi 69. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong trang phục màu đen và với giọng sụt sùi, xướng ngôn viên đài truyền hình nhà nước Bắc Triều Tiên sớm hôm nay thông báo tin ông Kim Jong Il đã qua đời.

Nữ xướng ngôn viên này thông báo ông Kim qua đời hôm thứ Bảy vì điều mà bà nói là ‘sự chấn thương lớn về thể chất và tinh thần’.

Bản tin chính thức cho biết nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên bị một cơn đau tim trong khi đang trên đường đi ‘thanh sát thực địa’ bằng tàu hỏa. Bản tin nói mọi biện pháp đã được tiến hành để cứu mạng ông, nhưng một cuộc giảo nghiệm tử thi hôm qua đã xác nhận nguyên nhân ông qua đời.

Người ta cho rằng ông Kim đã bị một cơn đột quỵ hồi năm 2008 và trong một số ít các bức ảnh công bố gần đây, ông trông ốm yếu rõ rệt.

Bắc Triều Tiên là quốc gia Cộng sản, và tới nay, vẫn duy trì hình thức kế nhiệm theo kiểu ‘cha truyền con nối’. Ông Kim đã kế nhiệm quyền lãnh đạo Bắc Triều Tiên từ người cha Kim Il Sung. Ông Sung qua đời hồi năm 1994. Hồi tháng 9 năm 2010, ông Kim Jong Il đã chỉ định người con trai út Kim Jong Un làm người kế nhiệm.

Giáo sư quan hệ quốc tế Chu Phong từ Đại học Bắc Kinh nói cái chết của ông Kim là điều ‘ngạc nhiên’.

“Bắc Triều Tiên không chỉ là một loại quốc gia thất bại mà còn là một quốc gia nguy hiểm vì sở hữu vũ khí hạt nhân. Cái chết đột ngột của nhà lãnh đạo nước này rõ ràng sẽ dẫn tới quan ngại lớn, bất an và thậm chí là bất ổn.”

Ngay sau khi có thông báo về cái chết của ông Kim, Nam Triều Tiên đã đặt quân đội trong tình trạng ‘cảnh giác cao’ và Tổng thống nước này, ông Lee Myung-bak đã triệu tập hội đồng an ninh quốc gia. Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama đã được thông báo, và các giới chức Hoa Kỳ đã tiếp xúc với các đối tác Nam Triều Tiên và Nhật Bản.

Trung Quốc và Bắc Triều Tiên thường miêu tả mối quan hệ giữa hai nước gần gũi theo kiểu ‘môi hở, răng lạnh’. Nhưng ông Chu nói rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc có suy nghĩ trái ngược về ông Kim Jong Il.

Ông Chu nói: “Dĩ nhiên, một mặt ông ấy là một nhà độc tài và tiếp tục lãnh đạo đất nước. Nhưng mặt khác, chúng ta thấy dưới quyền lãnh đạo của ông ấy, kinh tế Bắc Triều Tiên bình ổn, trên trường quốc tế Bắc Triều Tiên có thái độ khiêu khích.”

Ông Chu nói rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc quan ngại nhất về tham vọng hạt nhân của ông Kim.

Bắc Triều Tiên đã thông báo rằng tang lễ chính thức cho ông Kim sẽ được tổ chức vào ngày 28/12. Người rõ ràng sẽ kế nhiệm ông, Kim Jong-un, đã được chỉ định là người đứng đầu ban tang lễ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG