Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Kim đi tàu hỏa tới VN, họp với TT Trump ở Nhà khách Chính phủ


Reuters: nhiều khả năng Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un sẽ đến Việt Nam bằng tàu hỏa.
Reuters: nhiều khả năng Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un sẽ đến Việt Nam bằng tàu hỏa.

Hôm 20/2, hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin cho biết nhiều khả năng Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un sẽ đến Việt Nam bằng tàu hỏa và họp với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Nhà khách Chính phủ ở thủ đô Hà Nội.

Việt Nam đang chuẩn bị phương án cho lãnh tụ Kim Jong Un đến bằng tàu hỏa để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội vào tuần tới, hai nguồn tin thân cận với công tác an ninh và kế hoạch hậu cần nói với Reuters hôm 20/2.

Ông Kim có thể mất ít nhất hai ngày rưỡi để di chuyển hàng ngàn km từ thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên qua ngã Trung Quốc bằng tàu hỏa, rồi đến Việt Nam, nghĩa là ông sẽ phải khởi hành vào cuối tuần này để đến Hà Nội vào ngày 25/2 theo kế hoạch.

Đoàn tàu của ông Kim sẽ ngừng tại ga Đồng Đăng của Việt Nam, và sau đó di chuyển 170 km đến Hà Nội bằng ôtô, các nguồn tin cho Reuters biết.

Ông Trump và Kim sẽ gặp nhau tại thủ đô Hà Nội vào ngày 27-28/2. Tám tháng trước, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau lần đầu tiên tại Singapore, khi ấy hai bên cam kết sẽ tiến hành phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Kể từ đó, các cuộc đàm phán đã có những bước tiến và ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng lần này hai ông sẽ đạt được một thỏa thuận cụ thể hơn.

Trong một diễn biến liên quan, ba nguồn tin khác thân cận với việc chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội nói với Reuters rằng địa điểm có khả năng cao nhất cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo là Nhà khách Chính phủ, một công ốc có từ thời thuộc địa Pháp ở trung tâm thủ đô Hà Nội.

Tất cả năm nguồn tin cho Reuters cho biết rằng các phương án này có thể thay đổi. Các nguồn tin này không được phép nói chuyện với giới truyền thông vì sự nhạy cảm liên quan đến các kế hoạch công du bí mật của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 19/2 chỉ đạo ban tổ chức hội nghị thượng đỉnh rằng công tác đảm bảo an ninh trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh là “ưu tiên hàng đầu,” theo cổng thông tin chính phủ Việt Nam hôm 20/2.

Khách sạn Metropole, đối diện Nhà khách Chính phủ, sẽ là địa điểm dự phòng cho hội nghị thượng đỉnh, hai trong số các nguồn tin cho Reuters biết.

Đặc phái viên Triều Tiên về Mỹ Kim Hyok Chol vừa đến Việt Nam hôm 20/2. Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết Ðặc sứ Kim Hyok Chol cùng với một nhóm sáu quan chức Triều Tiên đã đáp máy bay đến Hà Nội.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã bắt đầu chuyến công tác tới Hà Nội.

Hai quan chức cấp cao Mỹ, Triều này sẽ gặp nhau tại Hà Nội để thảo luận các chi tiết liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần 2.

Hôm 16/2, một nhân chứng của Reuters đã nhìn thấy ông Kim Chang Son, phụ tá thân cận của Kim Jong Un, đến thăm Nhà khách Chính phủ và các khách sạn Metropole và Melia ở trung tâm thủ đô Hà Nội.

Ông Kim có thể lưu lại ở khách sạn Melia trong chuyến thăm Việt Nam, một trong những nguồn tin cho biết.

Khi được hỏi liệu ông Kim sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên đường đi qua Trung Quốc hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói ông không có thông tin.

Chuyến công du đến Việt Nam của ông Kim sẽ mang ý nghĩa đặc biệt, bởi vì đây sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một lãnh tụ Triều Tiên tới Việt Nam sau 54 năm.

Ông nội của ông Kim Jong Un, nhà lãnh đạo lập quốc Kim Il Sung, đã hai lần thăm Việt Nam vào năm 1958 và 1964.

Quốc kỳ của Mỹ và Triều Tiên.
Quốc kỳ của Mỹ và Triều Tiên.

Theo đài truyền hình Hàn Quốc MBC, logo và thông điệp chính thức của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 đã được xác nhận.

MBC dẫn nguồn tin tiết lộ, trung tâm logo là hình ảnh chim bồ câu tượng trưng cho hòa bình, ngôi sao chung được sắp xếp vào quốc kỳ hai nước.

Thông điệp của kỳ thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai sẽ là "Quan hệ hợp tác vì hòa bình bền vững," MBC cho biết thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG