Đường dẫn truy cập

LHQ: Khủng hoảng di dân ngày càng tệ hại hơn


Hàng trăm di dân tiếp tục đến mỗi giờ tại biên giới Hy Lạp-Macedonia.
Hàng trăm di dân tiếp tục đến mỗi giờ tại biên giới Hy Lạp-Macedonia.

Cơ quan người tị nạn Liên Hiệp Quốc cảnh báo châu Âu rằng cuộc khủng hoảng người tị nạn đang trở nên tệ hại hơn giữa lúc hàng ngàn người bị kẹt tại Hy Lạp. Một vài quốc gia vùng Balkan, cùng với Áo, đã đóng cửa biên giới đối với di dân. Theo tường trình của Thông tín viên Henry Ridgwell của đài VOA tại London, các cơ quan cứu trợ cho biết những trại tị nạn ở Hy Lạp dọc theo biên giới với Macedonia đã quá tải.

Hàng trăm di dân tiếp tục đến mỗi giờ tại biên giới Hy Lạp-Macedonia.

Các cơ quan cứu trợ ước lượng có hơn 8.000 người cắm trại tại biên giới. Ông Yusuf, một người tị nạn quê ở Damacus, Syria, nói: "Tình hình quá xấu. Chúng tôi có mặt tại đây từ 4 ngày nay. Tối qua chúng tôi bị ướt nhẹp, lều trại cũng như áo quần của chúng tôi đều bị ướt. Thật là một đêm vất vả."

Giới hữu trách Hy Lạp đang xây dựng những trại lớn hơn cách xa biên giới, nhưng làn sóng di dân tiếp tục đổ dồn về Tây Âu, và sức ép càng ngày càng tăng.

Macedonia cho biết họ bị buộc phải đóng cửa biên giới tiếp theo những động thái tương tự của các nước vùng Balkan xa hơn về phía bắc.

Ngày 29 tháng 2 cảnh sát bắn hơi cay sau khi hàng trăm di dân tìm cách phá vỡ hàng rào kẽm gai.

Những biện pháp hạn chế mà các quốc gia Balkan và Áo tán thành tại một hội nghị thượng đỉnh ở Vienna tuần trước đang bị chỉ trích mạnh mẽ.

Ông Andrej Mahecic, phát ngôn viên của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, nói: "Tất cả các biện pháp này làm cho người dân chịu nhiều thống khổ hơn, bị lúng túng và lo âu nhiều hơn. Nhiều người trong số này đã trốn chạy cuộc xung đột tại Syria. Hơn một nửa những người đến Hy Lạp là những người tị nạn Syria."

Ông Mahecic nói châu Âu đã không thực hiện lời hứa giúp đỡ Hy Lạp: "Trong số hơn 66.000 chỗ đã được tán đồng tại những hội nghị thượng đỉnh khác nhau trong năm qua để các nước châu Âu nhận người tị nạn từ Hy Lạp, chỉ có một số rất ít - khoảng 325 người, là được tái định cư."

Trong khi đó, trên bờ biển của những hòn đảo của Hy Lạp, trung bình có khoảng 1.500 di dân đến mỗi ngày, tổng cộng khoảng 131.000 người trong năm nay.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng số di dân hiện đang bắt đầu đổ dồn đến những biên giới các nước châu Âu có thể sẽ còn cao hơn số người kéo tới Âu châu trong vụ khủng hoảng năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG