Đường dẫn truy cập

Không kích của NATO giết thường dân ở Afghanistan?


Cuộc không kích chống khủng bố do các lực lượng quốc tế thực hiện ở phía đông tỉnh Nangarhar đã giết chết ít nhất 16 thường dân.
Cuộc không kích chống khủng bố do các lực lượng quốc tế thực hiện ở phía đông tỉnh Nangarhar đã giết chết ít nhất 16 thường dân.

Các giới chức ở Afghanistan nói các cuộc không kích chống khủng bố qua đêm do các lực lượng quốc tế thực hiện ở phía đông tỉnh Nangarhar đã giết chết ít nhất 16 thường dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Ông Saaz Wali, người đứng đầu chính quyền quận Haska Mina nơi xảy ra các ca tử vong, nói với VOA hôm 11/8 rằng các cuộc không kích đã đánh trúng một chiếc xe và một nhóm thường dân tại hai nơi khác nhau.

Tám trong số các nạn nhân ở trên chiếc xe và đều là thành viên của một gia đình, theo lời ông Wali.

Người phát ngôn của sứ mạng “Quyết tâm Hỗ trợ” của NATO nói với VOA:

“Chúng tôi đang xem xét những cáo buộc và sẽ cập nhật tin tức vào thời điểm thích hợp.”

Các giới chức an ninh địa phương xác nhận rằng các lực lượng Afghanistan được sự yểm trợ của không lực nước ngoài, lúc đó đang tiến hành các hoạt động chống khủng bố trong khu vực. Đông đảo phần tử chủ chiến vẫn còn ở Nangarhar, theo các giới chức Mỹ và Afghanistan.

Quân nổi dậy Taliban cũng hoạt động mạnh tại nhiều khu vực trong tỉnh này. Một người phát ngôn của phe nổi dậy Hồi giáo, Zabihullah Mujahid, nói rằng không lâu sau khi chiếc xe trúng đạn, cư dân địa phương đã ùa tới tụ tập gần địa điểm này thì cuộc không kích thứ hai nhắm vào đám đông và giết họ.

Phái bộ Hỗ trợ của Liên hiệp quốc ở Afghanistan (UNAMA) cho biết họ đã hoàn tất cuộc điều tra vào những vụ giết hại hàng chục thường dân ở tỉnh Sar-e-Pul và hứa sẽ công bố kết quả điều tra.

Trong một tin khác cũng liên quan tới Afghanistan, vụ thảm sát 50 đàn ông, phụ nữ và trẻ em hồi đầu tuần này diễn ra tại khu vực Sayad. Các giới chức địa phương nói quân nổi dậy Taliban và những phần tử trung thành với Nhà Nước Hồi giáo đã tiếp tay nhau thực hiện vụ đổ máu này. Nhưng phe Taliban bác bỏ cáo buộc họ có dự phần trong vụ thảm sát, nói rằng những cáo buộc của chính quyền địa phương là “những lời tuyên truyền vô văn cứ”.

Người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ của Liên hiệp quốc ở Afghanistan Tadamichi Yamamoto nói:

“Chúng tôi quan tâm sâu sắc tới những tin báo cáo thường dân đã bị giết hại, và những hành động tàn bạo đã diễn ra.”

UNAMA kêu gọi tất cả các bên nên tự chế, và đừng khai thác những vụ đổ máu này cho các mục đích chính trị trước khi biết rõ những gì thực sự diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG