Đường dẫn truy cập

Không có ông Trump trong cuộc tranh luận của các ứng viên Cộng Hòa


Từ trái qua phải: Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush trong cuộc tranh luận ở Des Moines, Iowa, ngày 28/1/2016.
Từ trái qua phải: Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush trong cuộc tranh luận ở Des Moines, Iowa, ngày 28/1/2016.

Các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã thực hiện cuộc tranh luận cuối cùng trước cuộc họp kín ngày thứ Hai ở Iowa, nhưng vẫn chưa rõ có ứng viên nào gia tăng được sự ủng hộ trong cử tri.

Cuộc họp này là sự kiện đầu tiên ở đó các công dân thực sự đưa ra lựa chọn về người đề cử chính thức của đảng họ ra tranh cử tổng thống.

Người hiện dẫn đầu, ông Donald Trump, đã không tham gia cuộc tranh luận vì có bất đồng với một người dẫn chương trình tại hãng Fox News. Ông chọn thực hiện cuộc gây quỹ cho các cựu binh cách địa điểm diễn ra cuộc tranh luận không xa.

Các ứng viên đã nhanh chóng thể hiện họ xứng đáng là tổng thống, bàn thảo về nhập cư và an ninh quốc gia. Các ứng viên đều cố gắng vượt qua ông Donald Trump, người hiện đang dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc họp kín hôm Thứ Hai.

Sau cuộc tranh luận, ít nhất một ứng viên đã hoài nghi liệu khung chương trình đó có ích gì không.

Ứng viên đảng Cộng Hòa Ben Carson nói

“Bạn biết đấy, khung chương trình này không phải là hình mẫu tốt nhất thuyết phục được ai về bất cứ điều gì. Bạn biết đấy, chúng ta chỉ tiếp xúc với những lời phát biểu thay vì có thể giải thích một chuyện theo chiều sâu. Đáng tiếc, đó là đặc điểm của xã hội chúng ta đang sống. Chúng ta đang sống trong một xã hội dựa vào những lời trích dẫn, những lời phát biểu”.

Trong khi đó, ông Trump nói với các ủng hộ viên tại buổi gây quỹ rằng ông không tham gia cuộc tranh luận vì ông có lòng tự trọng.

Ông nói: “Bạn phải tách ra vì quyền của mình. Khi bạn bị đối xử tồi, bạn phải đứng lên vì quyền của mình”

Ông nói quỹ của ông đã quyên góp được 5 triệu đôla cho các cựu binh Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG