Đường dẫn truy cập

Bầu cử tổng thống Mỹ: Trump, Cruz tranh đua sít sao ở bang Iowa


Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump.
Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Hai ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và Ted Cruz đang cạnh tranh sít sao về tỉ lệ ủng hộ ở bang Iowa thuộc miền trung tây của Mỹ, và có cách biện đáng kể so với tất cả những ứng cử viên khác, theo một cuộc thăm dò ý kiến của Đại học Quinnipiac.

Doanh nhân Trump dẫn đầu những ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong cuộc khảo sát mới với tỉ lệ ủng hộ là 31%, theo sát sau đó là Cruz, thượng nghị sĩ Quốc hội Mỹ từ bang Texas, với 29%. Cách biệt này nằm trong mức sai khác 4 điểm phần trăm. Ứng cử viên gần nhất kế tiếp là Marco Rubio của Florida với 15%.

Cuộc thăm dò này có kết quả giống như cuộc thăm dò của NBC News/Wall Street Journal/Marist công bố hôm Chủ nhật, cũng cho thấy Trump và Cruz đang tranh đua sít sao ở Iowa, nhưng Cruz dẫn đầu.

Những cuộc thăm dò mới nhất cho thấy cử tri ở bang Iowa tin rằng Trump là người tốt nhất có thể lo liệu được vấn đề kinh tế, khủng bố và nhập cư bất hợp pháp. Cruz được xem là người giỏi nhất về chính sách đối ngoại và cũng được xem là người trung thực và dễ đồng cảm hơn.

Iowa là bang đầu tiên tổ chức cuộc bỏ phiếu chọn ứng cử viên cho đề cử tổng thống vào ngày 1 tháng 2. Cuộc bỏ phiếu ở New Hampshire diễn ra sau đó vào ngày 9 tháng 2.

Những cuộc thăm dò gần đây cho thấy hai ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton và Bernie Sanders cũng đang tranh đua sít sao ở Iowa, cũng như ở New Hampshire.

VOA Express

XS
SM
MD
LG