Đường dẫn truy cập

Cựu phó chủ tịch Đà Nẵng bị khởi tố vì dính líu tới Vũ ‘nhôm’


fmr deputy head of Danang local govt Nguyen Ngoc Tuan
fmr deputy head of Danang local govt Nguyen Ngoc Tuan

Cựu phó chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, vừa bị khởi tố vì có liên quan đến đại án đất đai mà trong đó đại gia Phan Văn Anh Vũ là bị can chính, theo thông tin công bố hôm 18/3 trên trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam.

Trang Thông tin Chính phủ nói Bộ Công an khởi tố thêm 5 bị can trong các ngày 17 và 18/3, là một phần của việc mở rộng điều tra vụ án do đại gia còn có biệt danh là Vũ “nhôm” gây ra.

Theo quyết định của bộ, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, 61 tuổi, bị khởi tố về hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” được nêu trong Bộ luật Hình sự.

Trang tin của chính phủ cho biết thêm ông Tuấn cũng bị cấm đi khỏi nơi cư trú, còn nơi ở của ông bị khám xét.

Trước khi giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Đà Nẵng, ông Tuấn từng là Giám đốc Sở Xây dựng của thành phố.

Bốn người khác cũng bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú và bị khám nhà là các ông Phan Xuân Ít, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng; Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Cung ứng tàu biển Đà Nẵng; Nguyễn Đình Thống, nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng; và Phan Minh Cương, nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn I.V.C, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 79.

Hồi đầu tháng 1 năm nay, 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam, Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành, bị truy tố cũng do dính líu đến vụ Vũ “nhôm”. Vào cuối tháng, một tòa án ở Hà Nội tuyên án 2 cựu thứ trưởng công an tổng cộng 66 tháng tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vẫn phiên tòa kể trên đã tuyên ông Phan Văn Anh Vũ phải nhận án 15 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trước đó, đại gia đất đai này đã bị một phiên tòa khác xử tù 9 năm vì “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”.

Sau đó, Vũ “nhôm” đã chuyển các bất động sản kể trên thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đình, hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác “nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước, với tổng số tiền là hơn 1.159 tỷ đồng”, theo Viện Kiểm sát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG