Đường dẫn truy cập

Khodorkovsky: ‘Vẫn còn tù nhân chính trị ở Nga’


Ông Mikhail Khodorkovsky đến nói chuyện tại buổi họp báo đầu tiên ở Berlin hôm Chủ nhật 22 tháng 12, 2013
Ông Mikhail Khodorkovsky đến nói chuyện tại buổi họp báo đầu tiên ở Berlin hôm Chủ nhật 22 tháng 12, 2013
Ông Mikhail Khodorkovsky, cựu tỉ phú dầu hỏa Nga được Tổng thống Nga ân xá mới đây, đã mở cuộc họp báo đầu tiên hôm Chủ nhật sau hơn 10 năm trong tù vì các tội biển thủ và gian lận thuế. Thông tín viên VOA Jessica Golloher tường thuật rằng ông Khodorkovsky tỏ ra điềm tĩnh và thâm trầm trong khi trả lời các câu hỏi tại trạm kiểm soát Charlie ở Berlin.

Người đàn ông từng có thời giàu nhất nước Nga Mikhail Khordorkovsky mở đầu cuộc họp báo với lời cảm tạ những người đã giúp tạo điều kiện để ông được phóng thích, và xin lỗi trước nếu ông sót không đề cập đến ai.

Cựu Chủ tịch tập đoàn dầu hỏa Yukos Oil đã trải qua 10 năm trong nhà tù sau khi bị kết tội trốn thuế và biển thủ. Ông bị kết tội chỉ một thời gian ngắn sau khi có một cuộc tranh luận sôi nổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin trên truyền hình.

Ông Khodorkovsky cũng đã tài trợ cho phe đối lập, nêu câu hỏi về các quyết định của nhà nước về chính sách đường ống dẫn dầu, và nói rằng xã hội dân sự là yếu tố quan trọng cho nền dân chủ.

Hệ quả của 2 tội danh ông Khodorkovsky bị cáo buộc khiến công ty của ông bị tan rã và bị bán để trở thành một phần của tập đoàn dầu khí khổng lồ lớn nhất nước Nga.

Ông Khodorkovsky nói ông hy vọng quyết định của ông Putin ân xá cho ông hôm thứ Sáu sẽ không làm cho người ta nghĩ rằng không còn tù nhân chính trị ở Nga, vì quả là có, và ông nói họ cần được giúp đỡ:

“Vẫn còn các tù nhân chính trị khác ở Nga, không chỉ là những người có liên quan đến vụ án hình Yukos. Tôi muốn nói quý vị đừng nhìn tôi như một biểu tượng cho thấy rằng không còn tù nhân chính trị ở Nga. Tôi yêu cầu quý vị nhìn tôi như một biểu tượng của nỗ lực của xã hội dân sự có thể thậm chí dẫn đến việc trả tự do cho những người mà không ai có thể nghĩ rằng họ sẽ được trả tự do.”

Ông Khodorkovsky được phóng thích từ một vùng đất lưu đày tội phạm gần Vòng Bắc cực vào sáng sớm thứ Sáu.

Ông nói ông không có nhiều thì giờ để nghĩ về tương lai của ông. Tuy nhiên ông cho biết không có ý định tham gia hoạt động chính trị, và quyết định ân xá ông không dính dáng gì đến việc nhận tội. Ông nói:

“Tôi sẽ không tham gia vào bất cứ sinh hoạt chính trị nào, và tôi đã nói điều đó trong một bức thư gửi Tổng thống Putin và tôi đã nhắc lại điều đó nhiều lần từ lúc ấy. Tôi sẽ tham gia vào các công trình công. Tranh đấu cho quyền lực không phải là việc của tôi hiện nay.”

Cựu tỷ phú 50 tuổi này nói ông đã yêu cầu ông Putin ân xá vì lý do gia đình, và nêu lên vấn đề sức khỏe yếu kém của mẹ ông. Ông nói ông chỉ sẽ trở lại Nga nếu ông có thể rời nơi đó khi nào ông muốn. Ông cho biết:

“Ông Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga nói rằng không ai ngăn tôi trở lại nước Nga vào bất cứ lúc nào. Thật không may là vào lúc này tôi không có bất kỳ sự bảo đảm nào cho thấy rằng tôi sẽ có thể đáp phi cơ sau đó để đi bất cứ nơi nào tôi cần, vì bất kỳ vấn đề gì và hiện giờ đối với tôi gia đình là vấn đề ưu tiên.”

Nhà cựu tài phiệt đã được cấp thị thực 1 năm ở Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG