Đường dẫn truy cập

Khi du học sinh đi chơi


Với tư cách là một du học sinh Mỹ, Cá phải thừa nhận, du học sinh ở đây học thì có thể nhiều hơn các bạn sinh viên ở nhà, nhưng mà chơi cũng ‘tưng bừng’ không kém. Nhân dịp đa số các trường đại học ở Mỹ vừa có kì nghỉ xuân - spring break, Cá cũng muốn viết một bài blog đậm phong cách nghỉ ngơi, ăn chơi, thư giãn, thả lỏng hơn so với những bài trước, để các bạn hiểu rõ hơn du học sinh ở Mỹ làm gì khi kì nghỉ đến nha.

Một năm học ở các trường đại học Mỹ thường có một vài kì nghỉ chính. Nghỉ thu (fall break), nghỉ Tạ Ơn (Thanksgiving break), nghỉ đông hay Giáng sinh (winter break), nghỉ xuân (spring break), và nghỉ hè (summer break). Chưa kể còn một số ngày lễ cho học sinh nghỉ học một ngày ví dụ ngày lễ Lao Động (Labor day), hay ngày Tổng thống (President’s day), hay ngày Martin Luther King (MLK day). Tùy theo từng trường mà có số lượng ngày nghỉ khác nhau, tuy nhiên số lượng cũng không thực sự chênh lệch quá lớn. Trung bình, nghỉ thu thì chỉ khoảng 3,4 ngày bao gồm cả ngày cuối tuần; nghỉ Tạ Ơn thì là 5 ngày; nghỉ đông dài nhất trong năm học, thông thường khoảng 3,4, 5, hay thậm chí là 6 tuần; nghỉ xuân thì đại đa số nghỉ một tuần, nhưng cũng có trường nghỉ hai tuần; và cuối cùng nghỉ hè là 3,4 tháng.

Thực sự Cá thấy ở Mỹ, có lẽ những ai còn là sinh viên hay các giáo viên, giáo sư, nhân viên làm việc tại các trường học thì có nhiều ngày nghỉ nhất so với những công việc còn lại. Một năm học 9 tháng nghe có vẻ dài, nhưng phần lớn nếu các bạn sinh viên tập trung vào học và làm việc thì ai cũng sẽ thấy một năm trôi qua rất rất nhanh. Cảm giác như mới hôm qua đến lớp buổi đầu tiên, mà hôm nay đã lại đến kì nghỉ rồi vậy. Có thể nhịp sống tại Mỹ nhanh cho nên ai cũng cảm giác như vậy.

Diễu hành tại New York nhân dịp St. Patrick's Day
Diễu hành tại New York nhân dịp St. Patrick's Day
Đối với những bạn nào thích đi du lịch và dư dả một chút về mặt tài chính, thì mỗi kì nghỉ đúng là một thời điểm tuyệt vời để các bạn bay lên thiên đường của chính mình. Trong những năm đầu tiên, thường mọi người sẽ chọn đi thăm các thành phố lớn nhất của Mỹ mà không đi thì tiếc cả đời. Ở bên bờ đông (East Coast) thì sẽ là New York, Chicago, Washington D.C., Boston, Philadelphia; còn ở bên bờ Tây (West Coast) thì là San Francisco và Los Angeles ở California, hay Seattle ở bang Washington; hay một số nơi nằm sâu bên trong đất liền một chút như Las Vegas v..v.. Thực ra nói không đi tiếc cả đời cũng hơi quá, nhưng mà đây là những thành phố mà tập trung nhiều địa điểm giải trí, thư giãn, du lịch nổi tiếng nhất ở Mỹ; cho nên đa phần các du học sinh đều muốn ít nhất một lần đặt chân đến những nơi này trong thời gian còn đi học. Thêm nữa, lúc còn đi học các bạn mới có nhiều kì nghỉ như thế, chứ nếu khi đã đi làm, về Việt Nam, hay đi đâu khác thì cũng khó còn cơ hội như vậy.

Riêng trong kì nghỉ xuân như bây giờ thì có hai nơi mà thu hút nhiều người đến nhất. Đối với những ai thích chụp ảnh, thưởng lãm cảnh đẹp mơ mộng cổ tích thần tiên thì sẽ chọn Washington D.C để ngắm hoa anh đào nở. (Mặc dù năm nay vì thời tiết lạnh khiến đào nở muộn, vì thế mà không ít người đến thì vui vẻ, hớn hở; về thì ủ rũ thất vọng; nhưng nói chung nếu gặp may và nhắm đúng thời điểm thì chắc chắn bạn sẽ thấy điều Cá nói là đúng.) Còn đối với ai đã ngán cái lạnh kéo dài hàng tháng trời ở phía bắc thì sẽ tạm thời ‘di cư’ xuống phía Nam, tới bãi biển Miami ở Florida để thay đổi không khí. Nắng vàng, biển xanh trong vắt, cát trắng, gió vi vu thì còn gì tuyệt vời hơn đâu. Hoặc nếu muốn lên du thuyền ngồi thì bạn cũng có thể đăng kí đặt tour từ trước.

Còn ai đã ở Mỹ một thời gian và đã đi hết những thành phố ở trên thì sẽ bắt đầu nghĩ tới đi những khu vực nằm bên ngoài Mỹ bao gồm các vùng lãnh thổ của Mỹ như Puerto Rico, đảo Guam, quần đảo Samoa, hay thậm chí sang cả nước láng giềng của Mỹ là Mexico hay Canada. Có người cũng sẽ tranh thủ đi Châu Âu nếu kinh tế cho phép. Nói chung, trong những kì nghỉ khi du học ở Mỹ, ai cũng có thể trở thành những triệu phú thời gian. Bạn muốn đi đâu cũng đều hoàn toàn có thể, vấn đề chỉ là bạn có tiền để đi hay không thôi.

Union Station, vừa là trạm metro vừa là trạm dừng Amtrak ở Thủ đô Washington, D.C.
Union Station, vừa là trạm metro vừa là trạm dừng Amtrak ở Thủ đô Washington, D.C.
Còn một khía cạnh nữa liên quan tới việc du lịch mà thực ra về mức độ quan trọng, nó chỉ xếp sau mặt tài chính, đó chính là phương tiện và cách di chuyển. Nếu chỉ đi du lịch trong Mỹ hay các vùng lãnh thổ của Mỹ thì bạn có hàng tá sự lựa chọn. Bạn có thể ‘bay’ (phương án quen thuộc nhất với nhiều bạn), có thể ngủ qua đêm trên tàu amtrak (hệ thống tàu ở phía Đông Bắc Mỹ) và sáng hôm sau là đến nơi bạn muốn, có thể nghỉ ngơi chợp mắt vài tiếng trên xe buýt (Megabus, Greyhound v..v..), hay có thể vừa đi vừa nghỉ nếu bạn tự lái xe (road trip) đi xuyên Mỹ. Kể cả bạn muốn vừa đi, vừa ngủ, vừa nghỉ và trở thành một Forest Gump thứ hai, tức là chạy bộ khắp Mỹ, cũng sẽ không có ai cản bạn cả (chỉ có điều không biết bao giờ bạn đến nơi thôi.) Còn nếu đi du lịch ra ngoài Mỹ, thăm những vùng lãnh thổ bên ngoài hay tới các nước khác, thì chắc chắn bạn phải bay thật rồi. Riêng đi Mexico thì bạn cũng có thể lái xe sang, nhưng mà dĩ nhiên bạn chỉ có thể tới phần đất liền của Mexico. Còn những khu du lịch biển hay hồ của Mexico như Cancun thì Cá không chắc bạn có thể tới đó như thế nào ngoài việc bay.

Nhưng nếu bạn không thích bay, không thích lái xe, thì thực ra bạn cũng có thể chọn một cách nữa, đó là bắt chước giống Cá, tự mình bơi đến nơi cần đến. Nói đùa vậy thôi, chứ Cá cũng không có ý định lập kỉ lục Guinness gì đâu, nên phải bay thôi.

Ngoài ra, còn một vấn đề khác nếu bạn muốn đi du lịch nước ngoài thì chắc chắn bạn phải xin visa vào những nước bạn muốn đi rồi. Nhưng có một điều Cá muốn lưu ý, đó là những bạn nào đi học ở Mỹ bằng visa sinh viên F-1, trước khi rời khỏi Mỹ thì đừng quên tới văn phòng cho học sinh quốc tế của trường các bạn để thông báo cho nhân viên của trường và để họ kí vào giấy I-20 cho bạn nha. Chữ kí này rất quan trọng bởi vì nếu không có nó, bạn dự định ra khỏi Mỹ vài tuần rồi quay về Mỹ thôi nhưng cuối cùng có thể phải quay về nước để chờ làm lại visa hay thủ tục đấy. Còn những loại visa khác thì Cá không rõ.

Không đi du lịch thì thôi ngồi nhà chơi game cũng đủ là 'thiên đường' với nhiều người trong mấy kì nghỉ rồi
Không đi du lịch thì thôi ngồi nhà chơi game cũng đủ là 'thiên đường' với nhiều người trong mấy kì nghỉ rồi
Cuối cùng, không phải ai cũng thích đi du lịch khi được nghỉ. Có rất nhiều du học sinh chọn làm việc khác trong kì nghỉ của mình. Người sẽ ở lại trường làm thêm, người sẽ ở lại trường ngủ bù, chơi điện tử bù, người sẽ ở lại trường chuẩn bị viết resume/CV và thư xin thực tập hay xin việc, người sẽ đăng kí đi theo một nhóm tình nguyện ở trường đến đâu đó. Có nhiều trường không cho phép học sinh quốc tế ở lại trường trong đợt nghỉ đông, nếu ở thì sẽ phải nộp thêm tiền, cho nên có rất nhiều người chọn cách đến các bang khác ở nhờ nhà người quen hay bạn bè. Không cần thiết phải là những thành phố lớn, nhưng ít ra họ có ai đó sống cùng để đỡ buồn, và cũng tiết kiệm được một khoản ăn ở nếu cùng nhau chia tiền. Thêm vào đó, cũng có rất nhiều bạn chọn cách về Việt Nam trong đợt nghỉ đông/Giáng sinh vì thời gian nghỉ của họ cũng dài.

Đó là cách du học sinh Mỹ nghỉ ngơi, thả lỏng khi kì nghỉ đến. Không biết Cá đã tổng hợp đủ chưa, nếu thiếu thì các bạn bổ sung giúp Cá nha. Và mặc dù kì nghỉ xuân đã kết thúc rồi nhưng hi vọng các bạn đã có một kì nghỉ đáng nhớ, vui vẻ. Chỉ còn 1,2 tháng nữa thôi là kết thúc năm học, chúc các bạn học tốt và thi học kì thành công.
  • 16x9 Image

    Cá Vàng

    Mong với những trải nghiệm nho nhỏ nhưng rất thật của mình với tư cách là một du học sinh ở Mỹ, mình có thể giúp được một số người, đặc biệt những ai Thích Đi Mỹ, có thể hiểu hơn chút ít về miền đất Bắc Mỹ này.
XS
SM
MD
LG