Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Sau vụ phát hiện tài liệu mật, tỷ lệ ủng hộ ông Biden vẫn ổn định


Tổng thống Joe Biden phát biểu ở Springfield, bang Virginia, ngày 26/1/2023.
Tổng thống Joe Biden phát biểu ở Springfield, bang Virginia, ngày 26/1/2023.

Một cuộc thăm dò mới cho thấy tỷ lệ người Mỹ trưởng thành không ủng hộ Tổng thống Joe Biden cao hơn con số ủng hộ việc ông xử lý vụ lộ các tài liệu mật tại nhà riêng và văn phòng cũ của ông, nhưng điều đó dường như ít ảnh hưởng đến tỷ lệ ủng hộ tổng thể đối với ông, theo AP.

Cuộc thăm dò mới của Associated Press và Trung tâm nghiên cứu các vấn đề công NORC cho thấy 41% người Mỹ nói rằng họ tín nhiệm chất lượng công việc của ông Biden trên cương vị tổng thống, không thay đổi mấy so với mức 43% đã nói như vậy vào tháng 12/2022. Trong cuộc thăm dò mới, 77% đảng viên Dân chủ tín nhiệm cách ông Biden xử lý công việc của mình, trong khi 91% đảng viên Cộng hòa không tán thành, con số này ở cả hai bên đều ít thay đổi kể từ cuối năm ngoái.

Ông Biden, người sẽ đọc Thông điệp Liên bang trước phiên họp chung gồm cả hai viện của Quốc hội vào tuần tới, cần tất cả sự ủng hỗ mà ông có thể tập hợp được khi lập chiến lược cho chiến dịch tái tranh cử dự kiến của mình. Đồng thời ông đang làm việc để tập trung cử tri vào chương trình nghị sự của mình và những chiến thắng lập pháp lớn thay vì vướng vào vụ các tập tài liệu mật.

Luật sư của ông Biden phát hiện ra các tài liệu mật trong tủ khóa vào tháng 11/2022, khi họ dọn dẹp văn phòng của ông tại Trung tâm Penn Biden, một tổ chức tư vấn nơi ông làm việc một thời gian ngắn sau khi rời chính phủ. Các hồ sơ đã được chuyển cho các quan chức Bộ Tư pháp. Phát hiện này đã kích hoạt một cuộc điều tra đặc biệt và có thêm các tài liệu mật nữa xuất hiện tại nhà của ông ở Wilmington, bang Delaware, trong các cuộc tìm kiếm do luật sư của ông và FBI thực hiện.

Có nhiều người không tán thành hơn là tán thành cách xử lý tình huống của ông Biden kể từ khi tài liệu mật được tìm thấy, 39% không tán thành so với mức 23% tán thành, trong khi 36% khác nói rằng họ không tán thành cũng không phản đối. Các đảng viên Dân chủ thiên về tán thành hơn là không tán thành, 44% tán thành so với 15% không tán thành, với 40% nói rằng họ cũng không có ý kiến gì.

Đa số đảng viên Cộng hòa, 68%, nói rằng họ không tán thành, với 6% nói rằng họ tán thành và 24% không bày tỏ ý kiến nào. Các đảng viên Cộng hòa cũng có nhiều thiên hướng hơn các đảng viên Dân chủ nói rằng họ đã nghe ít nhất một số thông tin về vụ tài liệu mật, tỷ lệ là 71% so với 63%.

Bà Candace Porth, 72 tuổi, ở Phoenix, một người ủng hộ ông Biden, cho biết: “Đối với tôi, có vẻ như ông ấy đang làm những điều đúng đắn và điều này đã xảy ra, mọi người đều có những tài liệu này, cả ông Trump và bây giờ là ông Mike Pence”. Bà nói: “Việc này đã xảy ra. Tôi nghĩ những người ủng hộ ông Biden hiểu được việc này”.

Bà Jenifer Hudgins, 36 tuổi, ở Gadsden, Alabama, một thành viên Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu cho ông Biden, cho biết: “Tôi cảm thấy đó là một vấn đề lớn nói chung. Nó khiến bạn thắc mắc tại sao họ lại có những tài liệu này tại nơi cư trú của họ”.

Ông Trump đang phải đối mặt với một cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt về việc ông lưu giữ hàng trăm tài liệu mật và các hồ sơ khác của chính phủ tại tư dinh Mar-a-Lago của ông ở Florida.

Ông Banty Patel, một đảng viên Cộng hòa 46 tuổi đến từ New Brunswick, New Jersey, cho biết đối với ông có vẻ như vấn đề này đều giống nhau, nhưng ông Trump và ông Biden đang được đối xử rất khác nhau.

“Tôi nghĩ mọi chuyện có vẻ tồi tệ hơn đối với ông Joe Biden. Ông ấy lên truyền thông và nói rằng ông ấy sẽ luôn tuân thủ FBI và sau đó họ phát hiện ra ông ấy cũng có tài liệu.”

“Tôi có thiện cảm với ông Biden hơn với ông Trump, nhưng tôi nghĩ không nên để cho các tài liệu nằm trong tay của cá nhân nào, điều đó là không đúng. Chúng nên được lưu giữ trong các tòa nhà chính phủ”, ông Memduh Can, 45 tuổi, ở Falls Church, bang Virginia, cho biết ông là một cử tri độc lập đã bỏ phiếu cho ông Biden. “Tuy nhiên, đối với tôi, điều quan trọng nhất là nền kinh tế. Nếu nó được quản lý tốt, đất nước sẽ an toàn hơn”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG