Đường dẫn truy cập

Bà Clinton bỏ xa đối thủ về số tiền mặt dùng để vận động tranh cử


Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu tại Fort Lauderdale, Florida, ngày 21/5/2016.
Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu tại Fort Lauderdale, Florida, ngày 21/5/2016.

Những báo cáo mới về gây quỹ cho thấy hai ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders, mỗi người đã quyên được hơn 26 triệu đô la trong tháng tư, trong lúc ông Sanders tìm cách thu hẹp khoảng cách biệt về số phiếu đại biểu cần có để được đề cử.

Tuy nhiên, những bản báo cáo nộp cho Uỷ ban Bầu cử Liên bang cho thấy ông Sanders đã chi tiêu nhiều hơn bà Clinton, làm cho ông chỉ còn 5,8 triệu đô la trong lúc bà Clinton còn 30 triệu.

Ông Sanders có rất ít hy vọng đuổi kịp bà Clinton và sẽ nắm chắc phần thua nếu ông không thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang California vào đầu tháng tới.

Các số liệu cho thấy tiền quyên góp mà ông Sanders nhận được đã chậm lại khá nhiều sau khi quyên được hơn 40 triệu đô la mỗi tháng trong tháng hai và tháng ba.

Các bản báo cáo cũng cho thấy những nhóm ủng hộ ông Donald Trump, người nắm chắc sự đề cử của phe Cộng hoà, đã bắt đầu tăng cường những nỗ lực quyên tặng.

Uỷ ban hành động chính trị Nước Mỹ Vĩ Đại, nhóm ủng hộ ông Trump, đã quyên được hơn 1 triệu đô la tính đến cuối tháng tư.

Theo tường thuật của tờ New York Times hôm thứ bảy, hơn 10 nhân vật thường tặng những khoản tiền rất lớn cho đảng Cộng hoà cho biết họ sẽ không quyên tặng hoặc gây quỹ cho ông Trump, là người đã gây chia rẽ cho đảng Cộng hoà và tạo bất mãn cho nhiều nhân vật có quyền thế trong đảng này.

Nhà đầu tư Paul Singer nổi tiếng ở New York, người đã tặng hơn 28 triệu đô la cho phe Cộng hoà từ năm 2012, đã công khai tuyên bố không ủng hộ ông Trump.

Bài báo của New York Times trích lời nhà đầu tư chứng khoán William Oberndorf, một nhà tài trợ chính của phe Cộng hoà, nói rằng “nếu ông Trump tranh với bà Clinton, tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton”.

Bà Clinton mất kiên nhẫn với chiến dịch của ông Sanders (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG