Đường dẫn truy cập

Nam Phi cầu nguyện, tôn vinh ông Nelson Mandela


Nhân dân Nam Phi đã cầu nguyện và tôn vinh lãnh tụ Mandela hôm Chủ nhật, trong lúc các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ đến viếng ông Mandela trong những ngày tới.

Người dân Nam Phi tham dự ngày cả nước cầu nguyện và suy tưởng để tôn vinh ông Nelson Mandela tại các giáo đường, đền thờ, và nhiều nơi khác hôm Chủ nhật.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma phát biểu trước đám đông tại một nhà thờ ở Johannesburg rằng tình thương và lòng nhân ái của ông Mandela là không lay chuyển được.

Ông Mandela tin vào sự tha thứ và ông đã vị tha ngay cả với những người đã giam cầm 27 năm. Ông còn đi với họ đến nhận giải Nobel Hòa bình. Ðó là một trong những tấm gương sáng ngời nhất về những con người mà trước đó đối đầu nhau, nay cùng chung vai với nhau, thề quyết xây dựng sự đoàn kết cho đất nước.

Các nghi thức vinh danh cuộc đời của lãnh tụ Mandela tiếp tục trong ngày Chủ nhật ở bên ngoài tư thất của ông ở Johannesburg, nơi một đài tưởng niệm tạm được dựng lên mỗi ngày một cao hơn kể từ khi ông qua đời hôm thứ Năm, ở tuổi 95.

Ông Austen Lewis, một ca sĩ có mặt trong các nghi thức tưởng nhớ ông Mandela, nói.

"Tôi nghĩ bây giờ là lúc mà mọi người bên ông Mandela phải sống xứng đáng với những gì mà ông đã gắng sức thực hiện. Ông không nhất thiết phải có những cái gì khác để làm điều ông cần làm, ông thẳng tiến làm việc đó. Và tôi nghĩ rằng bây giờ là lúc chúng ta phải tỉnh ngộ, kiên quyết và phải nhận thức được rằng tất cả chúng ta có thể làm được điều ấy.”

Ông Khabile Mgangame, một người tham dự ghi lễ tưởng nhớ ông Mandela nói:

"Chúng ta phải tiếp tục đi từ chỗ mà ông đã để lại. Di sản mà ông để lại cho chúng ta mà một di sản hòa bình phong phú. Chúng ta phải bảo đảm rằng chúng ta sẽ vươn tay ra cổ xúy cho Nam Phi, không chỉ ở Nam Phi mà trên toàn thế giới."

Chính phủ Nam Phi loan báo sẽ cử hành quốc tang cho lãnh tụ Mandela vào Chủ nhật, ngày 15 tháng 12 tại làng quê Qunu của ông.

Các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon sẽ đến Johannesburg để dự lễ viếng chính thức vào ngày mai.

Ông Mandela sẽ được quàn tại Dinh Ðoàn kết ở Pretoria - tức là trụ sở của văn phòng chính phủ của Nam Phi - trong ngày thứ tư, thứ Năm và thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG