Đường dẫn truy cập

COVID tăng mạnh, thống đốc Texas ‘cầu viện’


Thống đốc Texas Greg Abbott chỉ đạo tìm thêm nhân viên y tế từ bên ngoài ranh giới của bang trong khi làn sóng Delta bắt đầu áp đảo nguồn nhân lực hiện tại của Texas.
Thống đốc Texas Greg Abbott chỉ đạo tìm thêm nhân viên y tế từ bên ngoài ranh giới của bang trong khi làn sóng Delta bắt đầu áp đảo nguồn nhân lực hiện tại của Texas.

Thống đốc Texas, Greg Abbott, kêu gọi sự giúp đỡ từ bên ngoài tiểu bang để chống lại làn sóng COVID-19 thứ ba ở bang đông dân thứ hai của Mỹ trong khi biến thể Delta lây lan nhanh đang khiến số ca nhiễm ở đây tăng vọt.

Ông Abbott đưa ra yêu cầu này vào ngày thứ Hai khi một bệnh viện thuộc sở hữu của quận ở thành phố Houston dựng lều để ứng phó với số lượng bệnh nhân COVID-19 ồ ạt. Các bệnh viện tư trong quận đang ra quy định bắt buộc nhân viên của họ tiêm vaccinee ngừa virus corona.

Vị thống đốc Đảng Cộng hòa đã chỉ đạo Bộ Dịch vụ Y tế Bang Texas sử dụng các cơ quan bố trí nhân sự để tìm thêm nhân viên y tế từ bên ngoài ranh giới của bang trong khi làn sóng Delta bắt đầu áp đảo nguồn nhân lực hiện tại của Texas. Ông cũng gửi một lá thư đến Hiệp hội Bệnh viện Texas yêu cầu các bệnh viện tự nguyện hoãn tất cả các cuộc phẫu thuật y tế không khẩn cấp.

Các quan chức bệnh viện ở Houston từ tuần trước đã báo động bệnh viện không còn giường trống trong khi không có đủ y tá để phục vụ bệnh nhân.

Ông Abbott cũng chỉ đạo Bộ Y tế của bang và Cục Quản lý Tình huống Khẩn cấp Texas mở thêm các trung tâm truyền kháng thể COVID-19 để chữa trị những bệnh nhân không cần chăm sóc tại bệnh viện cũng như mở rộng khả năng cung cấp vaccine COVID-19 cho các cộng đồng chịu thiệt thòi của bang.

Ông cũng công bố khoảng 267 triệu đôla tiền trợ cấp thực phẩm của Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung khẩn cấp cho tháng 8. Khoản tiền này là thêm vào khoản tiền 3,9 tỉ đôla phúc lợi đã được phân bổ trước đó kể từ tháng 4 năm 2020.

“Bang Texas đang hành động để chống đợt gia tăng các ca COVID-19 gần đây và bảo đảm rằng các bệnh viện và cộng đồng của chúng ta có các nguồn lực và sự hỗ trợ cần thiết để khống chế virus này,” ông Abbott nói trong một thông cáo báo chí. “Người dân Texas có thể giúp tăng cường nỗ lực của chúng tôi bằng cách tiêm vaccine ngừa COVID-19. Vaccine COVID-19 an toàn và hữu hiệu, và nó là biện pháp bảo vệ tốt nhất của chúng ta chống lại virus này.”

Nhận định về tình hình dịch bệnh ở Texas, bác sĩ Nguyễn Đông Châu, một chuyên gia về nội thương và tim mạch làm việc cho hệ thống bệnh viện Houston Methodist ở Houston, nói có thể nhận thấy mức độ lây lan của biến thể Delta qua số bệnh nhân tăng vọt mà hệ thống bệnh viện của ông tiếp nhận.

Bác sĩ Châu dẫn thống kê chính thức của bệnh viện cho biết con số hiện thời là 646 ca trong khi cách đây gần một tháng vào ngày 14 tháng 7, con số này chỉ là 131.

“97% các ca là bị biến thể Delta. 83% các ca là các bệnh nhân đã không chích ngừa vaccine,” bác sĩ Châu cho biết. “92% các ca mới nhập viện ở tuổi tương đối trẻ từ 24 đến 50 tuổi và đã không có chích ngừa.”

“Cả Trung tâm Y tế Texas, hệ thống bệnh viện lớn nhất thế giới, số ca COVID tăng từ 3.318 lên 4.445 trong tuần qua.”

Bác sĩ Châu nhấn mạnh cách tốt nhất để kiềm chế sự lây lan của virus là tất cả mọi người phải tiêm ngừa, và rằng chính phủ và các doanh nghiệp có thể đi đầu trong việc ban hành những quy định thúc đẩy việc này.

Một sắc lệnh bắt buộc tiêm ngừa là điều khó có thể xảy ra ở Texas, nơi mà nhiều người dân và các nhà lãnh đạo cấp bang thường hay lên tiếng phàn nàn về các biện pháp khống chế dịch bệnh mà họ nói là hạn chế các quyền tự do cá nhân.

Thống đống Abbott đã ban hành sắc lệnh khẩn cấp cấm các cơ quan chính quyền cấp quận và cấp địa phương ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Ông đã nhiều lần nói rằng người dân Texas có đủ thông tin và sự khôn ngoan tự đưa ra quyết định về những bước cần thực hiện để bảo vệ sức khỏe của họ và sức khỏe của những người xung quanh.

Bác sĩ Châu nói một sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang vẫn tốt hơn là không có biện pháp bảo vệ nào và ông tán thành một sắc lệnh bắt buộc chủng ngừa, điều mà ông nói là sẽ “đem lại lợi ích nhiều hơn.”

“Mọi người phải tự có trách nhiệm bảo vệ cho chính bản thân mình và người thân bằng cách đeo khẩu trang đúng cách,” bác sĩ Châu nói. “Sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang có cũng như không nếu người ta đeo thật cẩu thả, che miệng lòi mũi,” ông lưu ý.

Texas hiện có số ca nhiễm virus corona trung bình bảy ngày là 13.000 ca, theo dữ liệu theo dõi của Đại học Johns Hopkins. Tỉ lệ dương tính với COVID hàng ngày ở Texas hiện là khoảng 18 phần trăm.

Khoảng 46 phần trăm dân số của bang này được tiêm chủng đầy đủ ngừa COVID-19. Gần 80 phần trăm số giường bệnh ở Texas hiện đã đầy.

Bài viết sử dụng một số thông tin của AP và The Hill.

VOA Express

XS
SM
MD
LG