Đường dẫn truy cập

Mỹ, Liberia khai trương đơn vị chữa Ebola đầu tiên cho nhân viên y tế


Một bác sĩ Mỹ trong trang phục bảo hộ PPE giúp đồng nghiệp điều chỉnh lại bộ bảo hộ trước khi đi vào một đơn vị điều trị Ebola ở Monrovia, Liberia.
Một bác sĩ Mỹ trong trang phục bảo hộ PPE giúp đồng nghiệp điều chỉnh lại bộ bảo hộ trước khi đi vào một đơn vị điều trị Ebola ở Monrovia, Liberia.

Các chính phủ Hoa Kỳ và Liberia đã khai trương một đơn vị chữa trị Ebola có 25 giường ở bên ngoài Monrovia để chữa trị cho nhân viên y tế bị nhiễm virút. Cung cấp chăm sóc với chất lượng cao được coi là điều chủ chốt để tuyển mộ nhân viên người Liberia ở địa phương và thuyết phục nhân viên y tế Tây phương hết sức cần thiết để chống chọi với dịch bệnh Ebola.

Quân đội Hoa Kỳ phải mất 5 tuần lễ để chuyển một cánh đồng đầm lầy bên ngoài Monrovia thành một bệnh viện dã chiến Ebola, được xây dựng và thiết bị theo các hướng dẫn của tổ chức Y sĩ Không biên giới MSF và Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Đơn vị y tế được điều hoà không khí có 25 giường và số nhân viên gồm 70 sĩ quan của Sở Y tế Công cộng Hoa Kỳ. Đây là đơn vị điều trị Ebola, hay ETU, được xây đặc biệt dành cho nhân viên y tế.

Đơn vị được trang bị để cung cấp “sự chăm sóc ở mức cao,” theo quyền Thứ trưởng Y tế Phó đề đốc Scott F. Giberson.

Ông Giberson nói: “Cơ sở này là một ngọn hải đăng, một phù tiêu báo hiệu cho tất cả các nhân viên y tế và những người ứng cứu ở Liberia và các quốc gia khác đến Liberia để tham gia cuộc ứng cứu. Chúng ta đến đây để giúp đỡ, để đem lại sự an toàn và an ninh cho những thanh niên nam nữ can trường đang phục vụ ở tuyến đầu của chúng ta.”

Nhân viên y tế có rủi ro cao bị lây nhiễm Ebola vì họ có thể phải tiếp xúc với máu và các dịch chất của các bệnh nhân Ebola.

Căn bệnh đã làm tiêu hao hàng ngũ nhân viên y tế ở Tây Phi, giết hại hơn 300 người, phân nửa số này ở Liberia. Nhiều người chết trong những ngày đầu của dịch bệnh khi họ không có đủ trang thiết bị hoặc chưa được huấn luyện để tự bảo vệ.

Sự tiếp cận mau chóng với chăm sóc hỗ trợ có thể cải thiện cơ may sống sót của người bị bệnh Ebola. Đơn vị y tế mới này sẽ có khả năng cung cấp trị liệu truyền dịch tránh tình trạng mất nước trong người, thuốc men để làm giảm nhẹ các triệu chứng và theo dõi sát điện giải và các dấu hiệu sống.

Sự chăm sóc ở mức độ cao này đã không có được ở các đơn vị điều trị Ebola tại địa phương.

Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf đã đi thăm Đơn vị Y tế Monrovia mới trong tuần này. Bà tuyên bố nhân viên y tế đã cống hiến sự hy sinh tuyệt đối và xứng đáng được chăm sóc tốt nhất.

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG