Đường dẫn truy cập

Australia tăng cường nỗ lực chống Ebola ở Tây Phi


Nhân viên y tế khiêng một nạn nhân Ebola đi chôn ở thị trấn Waterloo, Freetown, Sierra Leone.
Nhân viên y tế khiêng một nạn nhân Ebola đi chôn ở thị trấn Waterloo, Freetown, Sierra Leone.

Australia sẽ trợ giúp cho việc điều hành một trung tâm điều trị Ebola ở Sierra Leone. Thủ tướng Tony Abbott nói rằng tuy Canberra không phái nhân viên tới những khu vực có dịch Ebola ở Tây Phi, nước ông sẽ ký hợp đồng với một công ty tư của Úc để tiếp tay điều hành cơ sở điều trị ở Sierra Leone. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gởi về bài tường thuật sau đây.

Chính phủ Australia sẽ cung cấp 17, 4 triệu đô la cho trung tâm điều trị Ebola có 100 giường bệnh đang được Anh Quốc xây dựng ở Sierra Leone.

Tuy Australia không phái các toán nhân viên khẩn cấp tới những vùng có dịch Ebola ở Tây Phi, họ sẽ chi trả cho một công ty y tế tư nhân để điều hành trung tâm điều trị Ebola ở Sierra Leone.

Trước đây, Australia không chịu phái nhân viên đến để đối phó với trận dịch đã gây tử vong cho khoảng 5.000 người ở Sierra Leone, Liberia và Guinea. Đây là trận dịch Ebola dữ dội nhất kể từ khi bệnh này được nhận diện vào năm 1967.

Thủ tướng Australia Tony Abbott từng nói rằng việc phái nhân viên y tế đến Tây Phi là quá nguy hiểm.
Thủ tướng Australia Tony Abbott từng nói rằng việc phái nhân viên y tế đến Tây Phi là quá nguy hiểm.

Thủ tướng Australia Tony Abbott từng nói rằng việc phái nhân viên y tế là quá nguy hiểm vì không có kế hoạch để chữa trị một cách thỏa đáng cho các nhân viên đó trong trường hợp họ bị nhiễm Ebola.

Nhưng ông Abbott giờ đây nói rằng nước ông đã có được một thỏa thuận với Anh Quốc để họ chữa trị cho người Úc nhiễm Ebola trong lúc làm việc ở Tây Phi.

"Trước đây chúng tôi đặc biệt quan tâm là bất kỳ nhân viên Australia nào đến Tây Phi đều có thể tiếp cận với sự chữa trị thỏa đáng và những thủ tục di tản. Trong vài ngày qua chúng tôi đã nhận được sự bảo đảm từ Vương quốc Anh là họ sẽ chữa trị cho những người Australia làm việc tại những khu vực bị ảnh hưởng của Ebola như thể bệnh nhân đó là một công dân của Vương quốc Anh."

Các tổ chức từ thiện và y tế đã hoan nghênh việc chính phủ Úc tăng cường nỗ lực chống Ebola. Trước đây Australia đã đóng góp 15,7 triệu đô la cho nỗ lực ứng phó của quốc tế ở Tây Phi.

Hội Y Sĩ Không Biên Giới, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc, và Hiệp hội Y học Australia nói rằng loan báo của Canberra ngày hôm nay là một sự đột phá.

Ông Paul Ronalds, giám đốc văn phòng Australia của tổ chức Save the Children, nói rằng đây là một việc rất cần thiết.

Chúng tôi đã lo ngại rất nhiều về việc tình hình tiếp tục xuống cấp một cách nhanh chóng, nhất là ở Sierra Leone, và cơ sở này quả thật là rất cần.

Cho đến nay chưa có ca bệnh Ebola nào được xác nhận ở Australia.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG