Đường dẫn truy cập

Khẩu chiến Mỹ-Iran leo thang


Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York, Mỹ, ngày 25/9/2019.
Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York, Mỹ, ngày 25/9/2019.

Iran có thể thảo luận các vấn đề khác với Mỹ chỉ khi nào thỏa thuận hạt nhân 2015 với 6 cường quốc được thực thi đầy đủ, Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, loan báo hôm 26/9 và nói thêm rằng khả năng phi đạn của Tehran là điều không thể thương lượng.

“Trước nhất, thỏa thuận phải được thực thi hoàn toàn..nghĩa là chế tài phải được dỡ bỏ và Mỹ nên trở lại thỏa thuận hạt nhân…rồi các vấn đề khác có thể cũng được thảo luận,” ông Rouhani nói.

Tại cuộc họp báo ở New York nhân cuộc họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc, Tổng thống Iran tuyên bố “Chúng tôi muốn Mỹ bỏ điều kiện tiên quyết để nói chuyện với Iran, bao gồm ‘áp lực tối đa’ của Mỹ lên quốc gia Iran, trước khi có thể đối thoại.”

Căng thẳng Mỹ-Iran leo thang từ năm ngoái khi Tổng thống Donald Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 và tái áp đặt chế tài làm tổn hại kinh tế Iran nhằm buộc Tehran phải đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân.

Iran quyết không tổ chức đàm phán với Mỹ trừ phi Washington dỡ bỏ chế tài lên Tehran.

Hôm 25/9, Tổng thống Trump thực hiện các bước cần thiết để cấm giới chức cao cấp Iran cũng như thân nhân của họ đặt chân tới Mỹ định cư hay không định cư, Tòa Bạch Ốc cho biết.

Tổng thống Rouhani nói “Giới chức Iran không thèm du hành tới Mỹ. Chúng tôi chỉ tới đây để dự các sự kiện của Liên hiệp quốc vốn không nên bị Mỹ cấm.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG