Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Mục tiêu là tránh chiến tranh với Iran


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 22/9 nói rằng Hoa Kỳ đặt mục tiêu tránh chiến tranh với Iran và việc triển khai thêm binh sĩ ở vùng Vịnh nhằm mục đích “ngăn chặn và phòng thủ”, theo Reuters.

Trả lời trên chương trình Fox News Sunday, ông Pompeo nói thêm rằng ông tin rằng Tổng thống Donald Trump sẽ hành động nếu các biện pháp ngăn chặn thất bại.

Theo Reuters, ông Pompeo cũng nói rằng giới lãnh đạo Iran hiểu rõ điều đó.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là tránh chiến tranh”, ông Pompeo nói. “Quý vị đã thấy thông báo của Bộ trưởng [Quốc phòng] Esper hôm thứ Sáu về việc tăng cường thêm lực lượng ở khu vực cho mục đích ngăn chặn và phòng thủ”, ông Pompeo nói.

Theo Reuters, căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang sau một vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ảrập Xêút cuối tuần trước, gây xáo trộn nguồn cung dầu mỏ trên thế giới.

Mỹ và Ảrập Xêút đã đổ lỗi cho Tehran về vụ tấn công này, nhưng Iran đã phủ nhận.

Phong trào Houthi ở Yemen, vốn do Iran hậu thuẫn, đã tuyên bố trận trách nhiệm.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói trên CNN rằng vụ tấn công vào các cơ sở dầu khí ở Ảrập Xêút là một cuộc tấn công vào hệ thống kinh tế thế giới.

Tổng thống Trump rút Hoa Kỳ khỏi một thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với Iran và tăng cường các biện pháp trừng phạt để chặn xuất khẩu dầu của Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG