Đường dẫn truy cập

Kết quả bầu cử sơ bộ: Ted Cruz thắng, Clinton-Sanders ngang ngửa


Thượng nghị sĩ Ted Cruz (trái) giành chiến thắng với 28 phần trăm phiếu bầu, so với 24 phần trăm của ông Trump. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dẫn đầu với tỉ lệ vô cùng sít sao (50 phần trăm so với 49 phần trăm) trước đối thủ Bernie Sanders.
Thượng nghị sĩ Ted Cruz (trái) giành chiến thắng với 28 phần trăm phiếu bầu, so với 24 phần trăm của ông Trump. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dẫn đầu với tỉ lệ vô cùng sít sao (50 phần trăm so với 49 phần trăm) trước đối thủ Bernie Sanders.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz giành chiến thắng trong cuộc họp bầu để chọn ứng cử viên tổng thống của Ðảng Cộng hòa ở bang Iowa, cuộc trắc nghiệm chính thức đầu tiên của chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trong khi đó, cuộc đua bên Đảng Dân chủ giữa bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders kết thúc xem như ngang ngửa, hứa hẹn cuộc đua tranh kéo dài trong các cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới. Theo sát nút ông Cruz trong cuộc đua bên Ðảng Cộng hòa là tỉ phú bất động sản Donald Trump và Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida – hai ứng cử viên có nhiều khả năng giành được thắng lợi trong cuộc đua còn tiếp diễn. Thông tín viên Jim Marlone của đài VOA từ Des Moines, bang Iowa, gởi về bài tường trình về vòng khai mạc của cuộc đua tranh chức tổng thống Mỹ.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas, người theo chủ trương bảo thủ chống các chính sách của Washington, vượt lên dẫn trước trong nhóm nhiều ứng cử viên của Ðảng Cộng hòa. Ông tuyên bố thắng lợi.

"Thượng đế chúc phúc cho tiểu bang Iowa vĩ đại."

Ông Cruz phát biểu tiếp: "Đây là một thắng lợi của những người dân thường. Đây là một thắng lợi của những người bảo thủ dũng cảm của toàn thể tiểu bang Iowa và của cả quốc gia vĩ đại này. Tối nay bang Iowa đã cất lên tiếng nói."

Ông Donald Trump, người đã dẫn đầu cuộc đua trong nhiều tháng qua, về nhì, sát nút với ông Cruz. Ông Trump hướng đến vòng đua kế tiếp ở bang New Hampshire với những hứa hẹn sẽ giành thắng lợi.

"Chúng tôi sẽ giành được sự đề cử của Ðảng Cộng hòa, và chúng tôi sẽ tiến lên để đánh bại một cách dễ dàng bà Hillary hay ông Bernie hay bất cứ người nào mà đảng kia đưa ra."

Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida về thứ ba bên Ðảng Cộng hòa, bất ngờ theo sát nút ông Trump. Sự nổi lên của ông Rubio trong cuộc đua này có thể là do ông nhận được sự ủng hộ của giới lãnh đạo Cộng hòa.

"Tối nay ở Iowa, người dân của bang này gởi đi một thông điệp rất rõ ràng. Sau 7 năm của tổng thống Barack Obama, chúng ta phải giành lại đất nước chứ không thể chờ đợi lâu hơn nữa."

Tỉ lệ cử tri đi bầu đạt mức cao kỷ lục tại Iowa tối hôm qua. Bà Sheila Waller, một cử tri ở West Des Moines, ủng hộ ông Rubio.

"Tôi thấy ông Rubio ăn nói rất hay, học cao hiểu rộng, rất khôn khéo trong chính sách đối ngoại và tôi cho rằng đó là những gì đã khiến cho ông có được sự ủng hộ của mọi người."

Cuộc đua bên Đảng Dân chủ hết sức sít sao giữa bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders và được xem là bất phân thắng bại. Mặc dầu vậy, bà Clinton xem đó là chiến thắng.

"Thật là một đêm tuyệt vời! Thật là một cuộc tranh cử tuyệt vời. Đây là một vinh dự hết sức to lớn để được vận động trên khắp Iowa với rất nhiều người để nói lên rằng đây là tương lai mà chúng tôi muốn cho Ðảng Dân chủ và cho nước Mỹ."

Ông Sanders cũng tuyên bố thắng lợi. Ông nhận được sự ủng hộ của những cử tri trẻ tuổi, những người tán thành những chủ trương về các vấn đề kinh tế. Ông Sanders phấn khởi hướng đến bang New Hampshire, nơi ông dẫn trước bà Clinton khá xa trong các cuộc thăm dò ý kiến.

"Trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đang đe dọa đất nước chúng ta, hiện giờ đã quá trễ để giữ nguyên đường lối chính trị của giới quyền thế và đường lối kinh tế của giới quyền thế."

Cử tri của Ðảng Dân chủ cũng đi bầu đông đảo. Bà Amelia Mohr, một cử tri ở Des Moines, ủng hộ ông Sanders.

"Ông Sanders mang lại một luồng gió mới cho tiến trình chính trị..."

Ông Randy Kane, một cử tri ủng hộ bà Clinton nói:

"Theo tôi, bà Clinton là ứng cử viên mạnh nhất sẽ tiếp bước ông Obama và có khả năng làm việc với Quốc hội để tiến tới."

Ứng cử viên Martin O'Malley của Ðảng Dân chủ và ứng cử viên Mike Huckabee của Ðảng Cộng hòa đã ngưng vận động tranh cử sau khi có kết quả yếu kém ở Iowa. Các ứng cử viên còn lại nay hướng đến cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire vào thứ Ba tuần sau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG