Đường dẫn truy cập

3 người Kenya kiện nước Anh về các vi phạm dưới thời thuộc địa


Các ủng hộ viên vui mừng sau phán quyết của tòa án về vụ kiện của người Mau Mau
Các ủng hộ viên vui mừng sau phán quyết của tòa án về vụ kiện của người Mau Mau
Một tòa án tại nước Anh đã phán rằng 3 người Kenya cao tuổi có thể xúc tiến một vụ kiện chính phủ Anh về các cáo buộc đã thực hiện việc tra tấn trong cuộc nổi dậy chống thực dân của người Mau Mau.

Ba người Kenya nay đã trong độ tuổi 70 và 80 , nói rằng họ đã bị các sĩ quan Anh thời thuộc địa đánh đập và xâm hại tình dục trong lúc họ tìm cách dẹp tan cuộc nổi dậy trong thập niên 1950.

Chính phủ ở London tìm cách ngăn chận vụ kiện viện lẽ rằng trách nhiệm đối với các hành động bị cáo buộc đã được chuyển sang cho chính phủ Kenya khi nước này được độc lập năm 1963. Sau khi lập luận này bị bác năm 2011, London nói rằng thời gian qua đã quá lâu để có thể bảo đảm là vụ kiện được xét xử công bằng.

Thảm phán tòa thượng thẩm McCombe hôm nay phán rằng có thể thực hiện cuộc xét xử công bằng và cho biết các bằng chứng của cả hai phía rất rõ ràng để xúc tiến vụ kiện.

Bộ ngoại giao Anh cho biết trong một công bố rằng họ sẽ chống lại phán quyết này.

Trong cuộc nổi dậy của người Mau Mau chống lại sự cai trị của người Anh, nhiều ngàn người Kenya đã bị giết và nhiều người khác bị giam cầm, trong đó có ông nội của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG