Đường dẫn truy cập

Kenya: Tại sao quá nhiều người sống sát gần ống dẫn dầu?


Những người bị thương trong vụ nổ ống dẫn dầu chờ được chữa trị tại một bệnh viện ở Nairobi, Kenya
Những người bị thương trong vụ nổ ống dẫn dầu chờ được chữa trị tại một bệnh viện ở Nairobi, Kenya

Sau vụ nổ ống dẫn dầu làm hơn 80 người thiệt mạng tại thủ đô Kenya, những câu hỏi gay gắt được đặt ra là tại sao nhiều người được phép sống quá gần với các ống dẫn dầu như thế. Thảm họa này làm nổi bật lên các điều kiện sống tồi tệ ở những khu cư trú không chính thức như Sinai, nơi vụ nổ xảy ra.

Đối với nhà báo người Kenya John Ngirachu, vụ nổ ngày thứ Hai tại Sinai, khu cư trú không chính thức hoàn toàn có thể đoán trước được.

Vào năm 2009, ông viết một bài cho tờ The Daily Nation, một trong những tờ báo tầm cỡ quốc gia của Kenya, cảnh báo là nạn cháy lớn tại Sinai có thể xảy ra, nơi có khoảng 100.000 người sống gần đường ống dẫn dầu chính.

Cư dân ở đây đã nhận được thông báo phải di dời đi nơi khác do Công ty đường ống dẫn dầu quốc doanh Kenya đưa ra vào năm 2008.

Ông Ngirachu nói: “Họ biết nguy hiểm họ đang sống và sự kiện là họ cần phải di dời. Tuy nhiên theo tôi nghĩ, là do bản chất đời sống của họ, họ không có nơi nào khác để dọn đi và cần phải được chính phủ hay công ty đường ống dẫn dầu Kenya giúp dời đi nơi khác.”

Ông nói thêm là vào thời điểm đó, chính phủ hứa xem xét việc giúp đỡ cư dân tái định cư và bồi thường, nhưng thay vào đó lại làm ngơ khi người dân tiếp tục sống ở đó.

Ông Jutus Nayang'aya, giám đốc của Ân xá Quốc tế Kenya nói không thực hiện được công việc tái định cư người dân để xảy ra vụ chết người này hoàn toàn là lỗi của chính phủ.

Ông Nyang'aya nói: “Chúng ta cần có một chính phủ biết đưa ra những kế hoạch, những kế hoạch để dối phó khi biết dân chúng đang sống trên quả bom nổ chậm, họ vẫn còn sống tại đó, thì chính phủ thay vì có kế hoạch giúp tái định cư những người này đến một nới khác an toàn hơn, lại chưa bao giờ làm những điều đó .”

Những nỗ lực cứu nạn vẫn tiếp tục một ngày sau khi vụ nổ xảy ra tại Sinai, khu cư trú không chính thức trong vùng Mukuru wa Njenga.

Bộ trưởng Năng lượng Kiraitu Murungi nói rắc rối bắt đầu khi áp suất tăng làm vỡ một van tại ống dẫn dầu. Dầu sau đó chảy ra một ống cống lộ thiên. Những đám đông người đổ xô đến để vớt dầu từ ống cống thì một tia lửa làm dầu bốc cháy.

Tổng giám đốc Công ty Đường ống Kenya Selest Kilinda được truyền thông Kenya trích dẫn nói dầu tràn ra từ hai đường ống, và một toán kỹ sư đã hạ áp suất của đường ống Sinai, nhưng vào lúc đó dầu đã tràn ra hệ thống cống rãnh.

Một phúc trình khác của truyền thông trích lời những kỹ sư nói hệ thống đường ống của công ty quá cũ và cần phải thay thế.

Dù đã cố gắng nhiều, Đài VOA không thể tiếp cận các giới chức Công ty Đường ống dẫn dầu Kenya để xem họ nhận định ra sao về vụ này.

Khu cư trú không chính thức Mukuru-Sinai là một trong hàng trăm khu nhà như thế tại thủ đô Kenya, nơi có nhiều người thu nhập không tới 2 đô la một ngày và tình trạng vệ sinh, y tế và những tiện nghi khác chỉ ở mức tối thiểu.

Ông Nyang'aya thuộc Ân xá Quốc tế nói những nỗ lực tiếp cứu gặp trở ngại vì đường sá tại Sinai rất ít khiến rất khó cho xe cộ tiến vào được vùng này.

Lửa cháy tàn phá những nhà cửa che bằng mái tôn của cư dân, càng bùng phát mạnh vì xăng dầu cư dân chứa trong nhà.

Ông Nyang'aya nói: “Đối với chúng ta, điều này không chấp nhận được. Chúng ta cần có nhà cửa tạm tươm tất, ngay cả cư dân là những người có lợi tức thấp, và điều này cần phải được hoạch định. Những kế hoạch này bao gồm đường sá để tiếp cận nhưng cũng cần phải có nước và an ninh.”

Hội Chữ Thập Đỏ tiếp tục duyệt xét lại con số tử vong trong khi những nhân viên cứu nạn tiếp tục tìm kiếm những thi thể đã cháy đen. Hơn 120 người đã nhập viện, hầu hết bị phỏng nặng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG