Đường dẫn truy cập

Kenya chưa ban hành luật truyền thông gây nhiều tranh cãi


Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta nói ông sẽ không ký ban hành một đạo luật mới về truyền thông gây nhiều tranh cãi cho đến khi ông duyệt xét lại luật này để đảm bảo luật hợp hiến.

Xuất hiện trước các phóng viên hôm thứ Bảy, Tổng thống Kenyatta nói ông không có ý định bịt miệng báo chí.

Đạo luật đã làm cho giới truyền thông và các chính trị gia đối lập chỉ trích mạnh mẽ. Luật được Quốc hội thông qua cuối ngày thứ Năm khi chỉ có một số ít các nhà lập pháp hiện diện.

Luật sẽ thành lập một tòa án của chính phủ có quyền phạt tiền đến 240.000 đô la đối với những tổ chức truyền thông vi phạm những tiêu chuẩn hành nghề báo chí. Các phóng viên cũng có thể bị phạt tiền hơn 10.000 vì vi phạm những chuẩn mực này.

Trong một thông báo được văn phòng Tổng thống công bố, ông Kenyatta nói ông sẽ duyệt xét lại đạo luật và giải quyết “những điều khoản không phù hợp” để đảm bảo luật hợp hiến.

Ông cũng thúc đẩy các nhà báo tác nghiệp có trách nhiệm.

Một số người chỉ trích cho biết việc báo chí Kenya tường thuật vụ tấn công khủng bố tại Nairobi có thể là nguyên nhân khiến cho các nhà lập pháp soạn thảo luật này.

Một số viên chức chính phủ đã chỉ trích việc báo chí tường thuật cuộc tấn công gây nhiều tử vong và vụ vây hãm khu thương xá Westgate.

Một số tổ chức truyền thông công bố video cho thấy lực lượng an ninh cướp những món hàng trong một cửa tiệm thuộc khu thương xá.

Những cơ quan truyền thông địa phương cũng loan tin một số nhân viên an ninh thiệt mạng trong cuộc bao vây khu thương xá vì bị lực lượng bạn bắn trúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG