Đường dẫn truy cập

Kế hoạch tấn công Nhà nước Hồi giáo của Mỹ có đáng lo ngại?


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.

Lời kêu gọi mới đây của các giới chức Hoa Kỳ gia tăng các cuộc hành quân đặc biệt hỗn hợp và đơn phương trong cuộc chiến chống các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo đã gây quan ngại đối với điều mà Bộ Quốc phòng gọi là “huấn luyện và yểm trợ” tại Trung Đông đang bắt đầu dường như mang tính tác chiến. Thông tín viên Đài VOA Carla Babb tường trình từ Ngũ Giác Đài.

Video về việc cứu con tin tại Iraq cho thấy các binh sĩ Hoa Kỳ kề cận với cuộc tấn công nguy hiểm vào Nhà nước Hồi Giáo.

Các binh sĩ Mỹ sát cánh với các lực lượng người Kurd đằng sau chiến tuyến của kẻ thù, với một binh sĩ Mỹ bị ISIS bắn chết.

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nói: “Lẽ dĩ nhiên binh sĩ đó tử trận. Đó là điều đã xảy ra”.

Bộ trưởng Carter và các giới chức khác của Ngũ Giác Đài tuần này đã kêu gọi mở thêm những cuộc tấn công như vậy.

Đại tướng Joseph Dunford Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân nói:

“Chúng ta không hài lòng hay tự mãn về vị thế của chúng ta hiện nay, và chúng ta sẽ không hài lòng cho đến khi nào ISIL bị đánh bại”.

Nhưng phải chăng kế hoạch gia tăng các cuộc tấn công đang gây lo ngại?

Giáo sư Daniel Serwer thuộc trường đại học Johns Hopkins nói:

“Đây có thể là một điều đáng lo ngại hay là một sứ mạng nguy hiểm nhưng đây không phải là một sự thay đổi hoàn toàn”.

Ông Michael O’Hanlon thuộc Viện Brookings phát biểu:

“Có những lúc chúng ta cần phải leo thang, chẳng hạn như nếu chúng ta đang thua và không thắng. Và miễn là việc leo thang này được thảo luận, hình thành một cách chu đáo và hoàn toàn hiểu được thì đôi khi đây có thể là câu trả lời đúng”.

Những người có mặt tại thực địa nói những cuộc hành quân hiện nay tại Iraq không có đặc điểm nào giống như các sứ mạng tác chiến quan trọng của Hoa Kỳ trong các cuộc chiến tranh trước ở đó.

Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của Liên minh nói:

“Lực lượng Mỹ tập trung đông đảo và thực sự tiến hành các cuộc tuần tra, thực sự tiến hành các cuộc tấn công vào những vị trí rõ ràng của kẻ thù để tranh thủ, chiếm giữ và cố thủ các phần đất... không có đặc điểm nào như thế cả”.

Và Bộ trưởng Carter nói cuộc tranh luận về việc liệu Hoa Kỳ có vượt quá nhiệm vụ với “sự có mặt của lực lượng tác chiến trên thực địa” hay không đang làm lẫn lộn các biện pháp cụ thể với vai trò tổng thể của quân đội Mỹ.

"Tôi nghĩ ở một mức độ có sự phân biệt xoay quanh từ ‘tác chiến’ thì không phải là giữa một cuộc hành quân cụ thể nào mà là giữa một sứ mạng, và sứ mạng tổng thể của các lực lượng Mỹ tại Iraq là hỗ trợ thông qua trang bị, huấn luyện, cố vấn, trợ giúp cho các lực lượng địa phương có khả năng và được động viên".

VOA Express

XS
SM
MD
LG