Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng cường không kích, có thể tấn công IS trên bộ


Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và Tướng Thủy quân lục chiến Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, làm chứng về chiến lược quân sự của Mỹ ở Trung Đông trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện ở Washington, DC, ngày 27/10/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và Tướng Thủy quân lục chiến Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, làm chứng về chiến lược quân sự của Mỹ ở Trung Đông trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện ở Washington, DC, ngày 27/10/2015.

Mỹ cho biết đang đẩy mạnh các cuộc tấn công nhắm vào những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq, với nhiều cuộc không kích và có thể là tấn công trên bộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter phát biểu trước một phiên điều trần của Quốc hội về chiến lược quân sự của Mỹ ở Trung Đông vào ngày thứ Ba rằng, có thể sẽ có thêm những cuộc tấn công như cuộc tấn công trong tuần qua, trong đó quân đội Mỹ cố vấn cho lực lượng người Kurd giải cứu khoảng 70 con tin ở Iraq, thậm chí trong khi một biệt kích Mỹ thiệt mạng.

"Chúng tôi sẽ không ngần ngại hỗ trợ những đối tác có khả năng trong những cuộc tấn công cơ hội nhắm vào Nhà nước Hồi giáo, hoặc thực hiện những nhiệm vụ như vậy một cách trực tiếp, dù là không kích từ máy bay hoặc tấn công trực tiếp trên bộ," ông Carter nói.

Ông không nói trong hoàn cảnh nào thì Mỹ có thể tham chiến trên bộ, nhưng nói rằng "một khi chúng tôi xác định được vị trí của bọn họ thì không có mục tiêu nào vượt quá tầm tay."

Cho đến nay Tổng thống Barack Obama vẫn loại trừ khả năng sử dụng lực lượng bộ binh Mỹ tại Iraq và Syria, sau khi rút lực lượng bộ binh khỏi Iraq vào năm 2011 trước khi phát động chiến dịch không kích vào năm ngoái ở hai nước này chống lại quân nổi dậy Nhà nước Hồi giáo.

Ông Carter và Tướng Thủy quân lục chiến Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, thừa nhận với các nhà lập pháp rằng Mỹ đang vất vả chiến đấu chống lại lực lượng của Nhà nước Hồi giáo.

"Đến giờ chưa ai hài lòng với tiến bộ của chúng ta," ông Dunford nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

Ông Carter nói ông "thất vọng" về sự thất bại của nỗ lực 500 triệu đôla của Mỹ nhằm huấn luyện lực lượng nổi dậy chủ trương ôn hòa ở Syria chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo. Mỹ từ bỏ chương trình này vào đầu tháng này sau khi chỉ có vài binh sĩ được huấn luyện.

Đổi lại, ông Carter cho biết Mỹ đã tăng cường chiến dịch không kích nhắm vào Nhà nước Hồi giáo với hy vọng thu hẹp tầm kiểm soát của họ ở thành phố Raqqa thuộc miền bắc Syria, trụ sở hoạt động của tổ chức này.

Đồng thời, ông Dunford nói giới lãnh đạo quân sự của Mỹ quân sự "thất vọng về tốc độ của những hoạt động" trong việc hỗ trợ lực lượng Iraq chiếm lại những vạt lãnh thổ rộng lớn ở nước họ mà Nhà nước Hồi giáo đã nắm quyền kiểm soát khi họ lập ra một Caliphate ở miền bắc Iraq và Syria.

Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ và là người lâu nay chỉ trích những chính sách quân sự của Mỹ ở Trung Đông, nói rằng ông Obama đang giám sát một nỗ lực thất bại trong khu vực và "thậm chí còn chưa xác định vấn đề một cách chính xác."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG