Đường dẫn truy cập

Kế hoạch của Đức, Anh hồi sinh nỗ lực gia nhập EU của Bosnia


Liên minh châu Âu đã đồng ý thực hiện một kế hoạch của Đức và Anh để hồi sinh nỗ lực của Bosnia-Herzegovina xin gia nhập khối. Kế hoạch này tùy thuộc vào Bosnia có thực hiện thành công một loạt những cải cách để bảo đảm việc quản lý tốt và nền pháp trị hay không.

Kế hoạch được thông qua hôm thứ Hai đòi hỏi những cải cách luật pháp, xã hội và kinh tế trước khi xem xét tư cách thành viên EU cho nước Balkan gặp nhiều khó khăn này. Kế hoạch cung cấp một ít ngân khoản của EU cho Bosnia để đưa ra một cam kết bằng văn bản thực hiện những cải cách.

Trưởng phụ trách chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini, đến thăm Sarajevo vào tháng trước, nói Bosnia nằm ở dưới cùng nhóm các quốc gia phương Tây Balkan xin làm thành viên EU, nhưng bà nói rằng kế hoạch này có thể là một "bước ngoặt."

Các nhà phân tích nói Bosnia vẫn đang vật lộn với nhiều năm kinh tế trì trệ, bất ổn xã hội, tham nhũng chính thức và tỉ lệ thất nghiệp cao ngất tới 44 phần trăm.

Bà Mogherini mô tả Bosnia bị cản trở phát triển bởi một hệ thống chia sẻ quyền lực sắc tộc cồng kềnh theo quy định của Hiệp định Hòa bình Dayton. Hiệp định hoà bình này chấm dứt cuộc chiến năm 1992-1995 và chia nước cộng hòa Nam Tư cũ thành hai vùng tự trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG