Đường dẫn truy cập

Bỏ hay thế Obamacare? Thượng viện Mỹ bàn cãi tìm đáp án


Thượng viện Mỹ
Thượng viện Mỹ

Các Thượng nghị sĩ Cộng hòa ngày 25/7 nhất trí tổ chức phiên tranh luận về dự luật hủy bỏ Obamacare, nhưng nỗ lực 7 năm nay của đảng Cộng hòa muốn ‘quật ngã’ luật chăm sóc sức khỏe mang đậm dấu ấn Obama vẫn còn nhiều trở ngại.

Thượng viện biểu quyết 50-50 về việc có nên xúc tiến phiên tranh luận hay không, khiến Phó Tổng thống Mike Pence phải ra phiếu quyết định để đưa dự luật ra sàn Thượng viện để tranh luận.

Kết quả này là cú thở phào nhẹ nhõm đối với Tổng thống Donald Trump. Trong mấy ngày qua, ông Trump liên tục thúc đẩy các đảng viên Cộng hòa thực hiện lời hứa hủy bỏ Obamacare.

Tuy nhiên, tỷ lệ sít sao ở Thượng viện hôm nay khiến người ta ngờ vực khả năng Thượng viện có thể có được số phiếu cần thiết chung cuộc để thông qua việc hủy bỏ Obamacare.

Thượng nghị sĩ John McCain dù đang chống chọi với căn bệnh ung thư não cũng cố gắng trở lại Quốc hội để bỏ phiếu mở phiên tranh luận về dự luật hủy bỏ Obamacare.

Giờ đây, Thượng viện sẽ tổ chức phiên tranh luận dự kiến ‘nóng bỏng’ có thể dẫn tới nhiều sửa đổi cho dự luật đang bị bế tắc.

Các Thượng nghị sĩ cho biết nhiều phương án đang được bàn thảo trong đó có phương án hủy bỏ thẳng thừng Obamacare không cần thay thế, hoặc hủy và thay thế trong lúc rà soát lại Medicaid, chương trình bảo hiểm y tế liên bang dành cho người nghèo và khuyết tật.

Lãnh đạo của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, hy vọng sẽ hoàn tất mọi việc liên quan đến dự luật hủy bỏ và thay thế Obamacare trước cuối tuần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG