Đường dẫn truy cập

Kẻ đánh bom ở New York xem tuyên truyền của IS


Akayed Ullah, nghi phạm trong vụ tấn công ở New York Thứ Hai 11/12/2017
Akayed Ullah, nghi phạm trong vụ tấn công ở New York Thứ Hai 11/12/2017

Các giới chức thi hành công lực nói người đàn ông đã kích nổ bom ống tự chế trong hệ thống xe điện ngầm New York hôm thứ Hai đã xem tuyên truyền của Nhà Nước Hồi giáo trên mạng internet. Đương sự nói với các nhân viên điều tra rằng anh ta hành động để trả đũa sự hung hăng của quân đội Mỹ.

Nhà chức trách đã xác minh tên tuổi của nghi can là Akayed Ullah, 27 tuổi, một người di dân từ Bangladesh, từng là một tài xế xe taxi.

Họ cho biết Ullah đã dùng Velcro để dán thiết bị nổ vào người, tuy nhiên thiết bị này không nổ hết sức công phá của nó.

Vụ tấn công hôm thứ Hai xảy ra dưới một đường hầm nối kết bến xe buýt Port Authority với các trạm xe điện ngầm ở Times Square. Video an ninh cho thấy kẻ tấn công đi bộ giữa đám đông trong giờ cao điểm, rồi khói bốc lên mù mịt khi bom bị kích nổ. Video chiếu cảnh người đàn ông nằm trên mặt đất giữa lúc nhiều người hối hả chạy ra khỏi địa điểm vụ nổ.

Kẻ tấn công đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng, với những vết bỏng trên tay và thân trên. 3 người khác bị nhức đầu và tai bị âm vang.

Thị trưởng New York Bill de Blasio:

“Đây là một âm mưu tấn công khủng bố,” ông de Blasio nói, “Thật là may mắn vì hung thủ không đạt mục tiêu sau cùng của hắn.”

Ông Albert Fox Cahn, Giám Đốc pháp lý tại Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo ở New York, đã đại diện cho gia đình của Ullah để ra một thông báo. Thông báo nói họ cảm thấy “tan nát vì bạo lực nhắm vào thành phố chúng ta hôm nay, và vì những cáo buộc chống một thành viên trong gia đình chúng tôi.”

Gia đình Ullah còn đặt nghi vấn về hành động của các nhà điều tra, nói rằng các giới chức thi hành công lực đã giữ một trẻ vị thành niên, không cho đến trường, để thẩm vấn em mà không có sự hiện diện của một luật sư, hoặc của cha mẹ, đồng thời bắt những trẻ nhỏ phải đứng ngoài đường trong thời tiết lạnh giá.

Gia đình của Ullah nói:

“Đó không phải là những hành động được trông đợi từ hệ thống pháp lý của chúng ta, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống pháp lý ta sẽ tìm ra sự thật đằng sau vụ tấn công này, và chúng ta rốt cuộc sẽ biết được điều gì đã xảy ra hôm nay.”

Ullah tới Hoa Kỳ theo một chương trình nhập cảnh dành cho những người có thân nhân là công dân hoặc thường trú nhân.

Tổng thống Donald Trump nói vụ tấn công hôm thứ Hai cho thấy nhu cầu quốc hội phải thông qua các cải cách di trú “để bảo vệ nhân dân Mỹ.”

Trong một thông báo, ông Trump nói:

“Quốc hội phải chấm dứt chương trình di trú hàng loạt này. Mối nguy khủng khiếp mà hệ thống có nhiều lỗi này đặt ra cho nền an ninh, và cho kinh tế Mỹ, đã rõ rệt từ lâu. Tôi quyết tâm cải thiện hệ thống di trú của chúng ta để đặt đất nước chúng ta và nhân dân của chúng ta lên trên hết.”

Đại sứ quán Bangladesh ở Washington. (VOA- Jim Stevenson)
Đại sứ quán Bangladesh ở Washington. (VOA- Jim Stevenson)

Đại sứ quán Bangladesh tại Washington cũng ra tuyên bố lên án vụ tấn công hôm thứ Hai. Thông báo này có đoạn viết:

“Chính phủ Bangladesh cam kết tôn trọng chính sách đã được công bố, là “tuyệt đối không dung thứ chủ nghĩa khủng bố, lên án khủng bố và chủ nghĩa bạo động cực đoan dưới mọi hình thức của nó, xảy ra ở bất cứ nơi nào trên thế giới.”

Một đáp ứng quy mô cả ở trên lẫn bên dưới mặt đất đã phong tỏa khu vực quanh địa điểm cuộc tấn công ở trung tâm đảo Manhattan, nhưng đến ban chiều thì mọi sinh hoạt đều trở lại bình thường.

Laura Gonzalez, một cư dân thành phố New York có mặt tại Port Authority nói với Đài VOA:

“Nỗi sợ hại luôn luôn có đó với chúng tôi, những người sinh sống ở New York.”

Cô Gonzalez nói thêm rằng ở New York, người ta đã quen với việc “đi làm, mua sắm, và sống cuộc đời mà chúng tôi cần sống.”

Ruben Schwartz, một du khách đến từ nước Đức, nói với VOA:

“Có những kẻ điên khùng ở bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào, và New York là một thành phố lớn, một nơi công cộng cho nên điều đó theo tôi, cũng bình thường thôi.”

Đây là vụ tấn công khủng bố thứ nhì ở New York trong vòng hai tháng qua.

Tháng 10 vừa qua, một cảm tình viên của nhóm Nhà Nước Hồi giáo đã lái một chiếc xe tải do y mướn, dọc theo một lối đi dành cho người đi xe đạp ở Manhattan, giết chết 8 người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG